Vụ án tham ô tại Vinafood 2: Không biết những thiệt hại là về khoản nào

24/09/2020 21:01 GMT+7

Chiều 24.9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với 16 bị cáo về hành vi tham ô tài sản, cố ý làm trái... và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2).

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Văn Tâm (nguyên giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh) và 11 đồng phạm đã có hành vi tham ô tài sản, cố ý làm trái... và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) hơn 132 tỉ đồng.
Bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm 4 nguyên lãnh đạo, cán bộ Vinafood 2, trong đó có bị cáo Huỳnh Thế Năng (nguyên Tổng giám đốc Vinafood 2 từ tháng 4.2014 - 9.2017).

Không biết mình có hành vi sai phạm cụ thể nào

Bị cáo Huỳnh Thế Năng bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khi gây thiệt hại hơn 44 tỉ đồng.
Trình bày tại tòa về số tiền hơn 44 tỉ đồng, bị cáo Năng "không biết những thiệt hại là về khoản nào". Khi nhận được cáo trạng, bị cáo cộng lại có 4 khoản đều liên quan đến hợp đồng khống, bị cáo không biết mình có hành vi sai phạm cụ thể nào.
Bị cáo Năng trình bày, trong suốt quá trình làm việc tại công ty, bị cáo đã thành lập 2 đoàn kiểm tra tại Công ty lương thực Trà Vinh. Trong đó, vào lần kiểm tra thứ hai, bị cáo đã ký quyết định thành lập tổ kiểm tra kéo dài hơn nửa tháng, không phải chỉ kiểm tra trong vòng 1 ngày như trong cáo trạng.
Bị cáo Năng trình bày, trong các cuộc họp, bị cáo luôn nhắc nhở, cương quyết chỉ đạo nhân viên kiểm tra, giám sát Công ty Lương thực Trà Vinh.
Ngoài ra, bị cáo Năng khai tại tòa, tại Công ty Lương thực Trà Vinh có sử dụng phần mềm nhưng không kết nối toàn tổng công ty. Đến cuối năm 2014, bị cáo Năng có 2 quyết định để kết nối lại phần mềm này với tổng công ty. Nhờ vậy, phòng kế toán tổng công ty kết nối lại được và phát hiện sai phạm của Công ty lương thực Trà Vinh.

Đã trả hơn 5 tỉ cho công ty

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Tâm bị cáo buộc tham ô 5,15 tỉ đồng khi hợp thức khoản tiền mua, bán 2 căn nhà số 36 Võ Thị Sáu và 68 Bạch Đằng (TP.Trà Vinh, Trà Vinh) của Vinafood 2 thành tài sản cá nhân.
Trước đó, tại phiên xử ngày 23.9, bị cáo Tâm khai đã chuyển số tiền 5,15 tỉ đồng cho công ty nhưng không có chứng từ chứng minh.
Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Tâm khai đã trả 5,15 tỉ đồng tiền mua nhà cho Công ty Lương thực Trà Vinh. Việc chuyển tiền có sao kê ngân hàng và người chuyển tiền là người thân của bị cáo. 
Đối chứng tại tòa, bị cáo Nguyễn Tấn Vinh (nguyên kế toán trưởng Công ty Lương thực Trà Vinh) xác nhận có nhận số tiền hơn 5 tỉ đồng từ bị cáo Tâm. Sau đó, bị cáo Vinh giao cho thủ quỹ để nộp vào tài khoản của công ty ở ngân hàng.
Phiên tòa xét xử vụ án tham ô tại Vinafood 2 sẽ tiếp tục vào ngày mai 25.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.