Vụ án 'ông Tòng, ông Quý' thụ lý bị tòa hủy do 'lọt tội danh'

01/06/2016 17:14 GMT+7

Thủ trưởng CQĐT thụ lý vụ án là đại tá Nguyễn Văn Quý; người ký cáo trạng truy tố là nguyên Phó Viện trưởng KSND H.Bình Chánh Lê Thanh Tòng.

Ngày 1.6, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Thành Dư (35 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại do bỏ lọt tội danh.
Đáng chú ý, người ký kết luận điều tra là đại tá Nguyễn Văn Quý, nguyên Trưởng Công an H.Bình Chánh; nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh Lê Thanh Tòng là người ký cáo trạng truy tố đối với bị cáo Dư. Điều đáng nói, cả ông Quý và ông Tòng là những người liên quan đến vụ cà phê Xin chào và Chòi vịt gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua. 
Theo bản án sơ thẩm, khoảng 21 giờ ngày 22.10.2013, sau khi uống bia, Dư điều khiển xe máy chở anh Nguyễn Thanh Tùng lưu thông trên đường QL1A. Khi đến đoạn đường thuộc ấp 1A, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, Dư điều khiển vượt lên một xe máy khác không đảm bảo khoảng cách an toàn nên đã để tay cầm xe máy của mình va chạm với xe máy nói trên nên Dư và Tùng té ngã.
Cùng lúc này, anh Tùng bị bánh sau của ô tô do anh Huỳnh Quang Thậm điều khiển theo chiều ngược lại cán qua người.
Vụ tai nạn xảy ra khiến anh Tùng tử vong tại chỗ, Dư bị thương nhẹ. Vụ việc ngay sau đó được Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.
CQĐT xác định nguyên nhân chết của anh Tùng là do Dư điều khiển xe máy vượt xe khác, không đảm bảo khoảng cách an toàn, vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngày 17.7.2014, TANDH.Bình Chánh đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Dư 3 năm tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Ngày 21.7.2014, Dư kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 21.11.2014, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Lý do, ngoài hành vi phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, Dư còn có hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả nhằm lừa dối cơ quan chức năng nên có dấu hiệu phạm một tội khác nhưng chưa được CQĐT điều tra, làm rõ.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, CQĐT Công an H.Bình Chánh giám định giấy phép lái xe mang tên Dư là giả. Dư khai năm 2012, Dư đã nhờ một người khác làm giấy phép lái xe cho Dư với giá 1 triệu đồng, nhưng Dư không biết giấy phép này là giả.
Ngày 18.3.2016, TAND H.Bình Chánh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 và chỉ tuyên bố Dư phạm tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" và phạt Dư 2 năm 6 tháng tù. Tòa cho rằng việc bị cáo sử dụng giấy phép lái xe giả do bị cáo không biết và không tham gia vào làm giả nên không truy tố về hành vi này.
Hôm nay (1.6), sau nhiều giờ xét xử, HĐXX cho rằng, bản án sơ thẩm đã vi phạm tố tụng trầm trọng. Nguồn gốc giấy phép lái xe của bị cáo là giả; bị cáo biết rõ giấy phép này là giả, nên có dấu hiệu phạm vào tội khác nhưng không được xem xét xử lý.
“Xét thấy việc điều tra của CQĐT chưa đầy đủ; cấp sơ thẩm khi xét xử không kiến nghị xem xét hành vi nói trên là thiếu sót nghiêm trọng. Vì vậy, tòa hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại từ đầu”, HĐXX nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.