Vụ án oan 40 năm: Viện trưởng Viện KSND tối cao yêu cầu xác minh làm rõ

Vũ Hân
Vũ Hân
14/11/2018 07:59 GMT+7

Liên quan vụ án oan 40 năm mà Thanh Niên phản ánh qua loạt bài Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất , Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra lại vụ việc.

[PHIM TÀI LIỆU] Bí mật vụ án oan 40 năm ở Tây Ninh
Liên quan vụ án oan 40 năm mà Thanh Niên phản ánh qua loạt bài Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất, sáng 13.11, Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí cho biết đã có chỉ đạo cơ quan chức năng của Viện phối hợp với Viện KSND tỉnh Tây Ninh kiểm tra lại vụ việc.
Trước đó, ngày 12.11, Viện KSND tối cao có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Huỳnh Thanh Phương, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐB Quốc hội Tây Ninh, về vụ án này. Văn bản do Phó viện trưởng Nguyễn Văn Quảng ký thay Viện trưởng Lê Minh Trí.
Ngay khi nhận được trả lời, ĐB Huỳnh Thanh Phương đã cung cấp văn bản cho Thanh Niên.
Tại văn bản này, Viện KSND tối cao đã điểm lại diễn biến vụ án. Theo đó, đêm 26.7.1979, vụ cướp có vũ trang đối với anh Nguyễn Văn Đơ đã xảy ra ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng, Tây Ninh. Công an ấp và ấp đội đã bắt ông Hồ Long Chánh và ông này khai nhận cùng ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1958), ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1961) và ông Nguyễn Thành Nghị thực hiện vụ cướp.
Công an ấp sau đó đã bắt và đưa những người này về công an huyện để điều tra. Tất cả khai nhận đã cướp tài sản của anh Nguyễn Văn Đơ mang về cho vợ, con cất giấu.
Sau đó, công an bắt bà Nguyễn Thị Lan (vợ ông Chiến), bà Võ Thị Thương (vợ ông Nghị) và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (vợ ông Chánh) nhưng không thu được tài sản cất giấu. Ngoài con dao của Hồ Long Chánh và 5 chỉ vàng của ông Hồ Thủy Trực nộp để bảo lãnh con trai là Hồ Long Chánh thì công an không thu giữ được vật chứng nào khác của vụ án.
Ngày 27.7.1979, Công an H.Trảng Bàng ra quyết định khởi tố vụ án “cướp tài sản riêng của công dân” và khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1958). Viện KSND H.Trảng Bàng đã phê chuẩn quyết định bắt tạm giam ông Dũng. Ngày 11.5.1983, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định đình chỉ điều tra, xác định ông Nguyễn Văn Dũng không phạm tội.
Sau khi được trả tự do, ông Dũng đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan nhà nước và Viện KSND tỉnh Tây Ninh, yêu cầu giải quyết hậu quả việc ông bị bắt, giam oan.
Ngày 2.2.2016, Viện KSND tối cao đã nhận được công văn của Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) về việc chuyển đơn yêu cầu bồi thường của ông Dũng và đến ngày 25.4.2016 đã có công văn trả lời, nêu rõ việc theo Viện KSND tỉnh Tây Ninh “ông Nguyễn Văn Dũng đã không có đơn yêu cầu bồi thường gửi đến các cơ quan có thẩm quyền trước ngày Nghị quyết 388/2003 (của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra) có hiệu lực”.
Tuy nhiên, xét thấy cần đảm bảo quyền lợi cho ông Dũng nên ngày 20.4.2017, Viện KSND tối cao đã tiến hành xác minh, đối chiếu trực tiếp tài liệu với ông Dũng tại Viện KSND tỉnh Tây Ninh. Kết quả xác minh cho thấy ông Nguyễn Văn Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam là oan, cần phải được xem xét, giải quyết bồi thường. Ngày 23.6.2017, Viện KSND tối cao đã có công văn yêu cầu Viện KSND tỉnh Tây Ninh thụ lý, giải quyết bồi thường cho ông Dũng theo quy định.
Sau đó, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã giải quyết bồi thường cho ông Dũng hơn 586 triệu đồng, nhưng ông Dũng yêu cầu bồi thường số tiền gần 10,5 tỉ đồng, nên hai bên không thỏa thuận được với nhau.
Ngày 4.1.2018, ông Dũng đã làm đơn khởi kiện Viện KSND tỉnh Tây Ninh ra TAND H.Gò Dầu và tòa đã đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên Viện KSND tỉnh phải bồi thường ông Dũng hơn 615 triệu đồng cùng với việc xin lỗi, cải chính công khai.
Ngày 24.9, ông Dũng đã có đơn kháng cáo và ngày 19.11 tới đây, phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra.
Với khiếu nại bồi thường của 7 người bị bắt cùng ông Nguyễn Văn Dũng, văn bản của Viện KSND tối cao cho biết: Trong quá trình thụ lý đơn của ông Dũng, Viện KSND tỉnh Tây Ninh nhận được đơn của các đương sự đòi bồi thường, nhưng đương sự không cung cấp được các tài liệu về việc bị bắt, bị khởi tố cùng các quyết định tố tụng khác và hiện nay không còn hồ sơ tài liệu vụ án nên Viện KSND tỉnh chưa có cơ sở giải quyết yêu cầu của các đương sự.
Hiện Viện KSND tối cao đã chỉ đạo Viện KSND tỉnh Tây Ninh phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ 7 người còn lại là ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1961), bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Văn Chiến, ông Hồ Long Chánh, ông Nguyễn Thành Nghị, bà Võ Thị Thương có bị khởi tố, bắt giam không để xem xét giải quyết đúng pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.