Vụ án ở TTYT TP.Phan Thiết: Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hiển 20 năm tù

Quế Hà
Quế Hà
08/06/2021 18:03 GMT+7

Chiều 8.6, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên án vụ án 'Tham ô tài sản' và 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Phan Thiết. Bị cáo Nguyễn Duy Hiển bị tuyên phạt 20 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Duy Hiển, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán của Bệnh viện TP.Phan Thiết, nay là TTYT TP.Phan Thiết, bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt mức án 20 năm về tội “Tham ô tài sản”.

Tham ô tài sản ở TTYT TP.Phan Thiết: bị cáo Nguyễn Duy Hiển lãnh án 20 năm tù

Các bị cáo bị tuyên án về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Trần Thị Thu Thảo (nguyên Kế toán trưởng của TTYT TP.Phan Thiết) mức án 3 năm 6 tháng tù giam;  Nguyễn Quang Thời (nguyên giám đốc TTYT TP.Phan Thiết) 15 tháng tù treo; Nguyễn Trung Hà (nguyên Giám đốc TTYT TP.Phan Thiết) và Ngô Giang Vũ (nguyên Phó giám đốc TTYT TP.Phan Thiết) cùng mức án 3 năm tù treo; Nguyễn Thị Bích Anh (nguyên Phó giám đốc TTYT TP.Phan Thiết) 12 tháng tù treo.

Toàn cảnh phiên tòa khi HĐXX tuyên án chiều 8.6

ảnh: Quế Hà

Các bị cáo lãnh đạo thiếu trách nhiệm để bị cáo Hiển lập khống chừng từ

HĐXX nhận định từ sự thiếu trách nhiệm của các bị cáo nguyên là lãnh đạo TTYT TP.Phan Thiết nên để Nguyễn Duy Hiển thao túng, lập khống chứng từ tới 79 lần với các thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt nguồn kinh phí ngân sách của cơ quan TTYT TP.Phan Thiết.
Đặc biệt, trong số các bị cáo bị kết tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX cho rằng vai trò của bị cáo Trần Thị Thu Thảo là quan trọng trong vụ án này. Với vai trò là Kế toán trưởng, bị cáo Thảo đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ của mình, buông lỏng kiểm soát tài chính, dẫn đến để Nguyễn Duy Hiển lập khống 47 bộ hồ sơ chứng từ trong nhiều năm liền. Do vậy, bị cáo Thảo “phải bị cách ly khỏi xã hội một thời gian theo quy định của pháp luật”.
Đối với các bị cáo nguyên là Giám đốc, Phó giám đốc TTYT TP.Phan Thiết, HĐXX cho rằng các bị cáo đều khai báo trung thực. Bản thân các bị cáo có nhiều thành tích đóng góp cho ngành y tế nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ hơn so với mức án mà Viện KSND tỉnh đề nghị trước đó.
Riêng bị cáo Nguyễn Duy Hiển, HĐXX nhận định bị cáo này đóng vai trò chính của vụ án. Hành vi phạm tội của Hiển là rất tinh vi và lặp lại nhiều lần nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà nước. Do vậy, không có cơ sở để giảm án cho bị cáo này.
Tòa cũng tuyên buộc Hiển phải trả lại gần 3 tỉ đồng cho TTYT TP.Phan Thiết.
Như Thanh Niên đã đưa tin, từ ngày 1.6 đến 2.6 TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Tham ô tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại bệnh viện TP.Phan Thiết, nay là TTYT TP.Phan Thiết (Bình Thuận).
Theo cáo trạng, từ tháng 12.2013 đến 6.2018, lợi nhiệm vụ được giao, bị cáo Nguyễn Duy Hiển đã nâng khống 79 bộ hồ sơ chức từ tiền lương, thai sản, ốm đau, truy lĩnh tăng thêm để chiếm đoạt của TTYT TP.Phan Thiết 6,3 tỉ đồng. Các bị cáo nguyên là lãnh đạo TTYT TP.Phan Thiết bị cáo trạng  truy tố tội thiếu trách nhiệm, dẫn đến để xảy ra vụ án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.