Vụ án Nguyễn Thanh Chấn làm 'nóng' nghị trường

21/11/2013 11:48 GMT+7

(TNO) Vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn đã trở thành vấn đề nóng được các đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn Chánh án TAND tối cao về án oan sai trong phiên họp sáng 21.11.


Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền chất vấn về án oan sai

Đại biểu bức xúc về án oan sai

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, hằng năm vẫn có hàng chục ngàn đơn xin giám đốc thẩm, tái thẩm cho thấy niềm tin của người dân về công lý là chưa cao. Đặc biệt, vừa qua vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn 10 năm bị tù oan gây bức xúc trong dư luận.

 
Liệu còn có bao nhiêu con thỏ mà chúng ta lại tuyên là con gấu hay không?
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng)
“Người ta cho rằng Nhất nhật tại tù, nghìn thu tại ngoại, vậy tránh nhiệm của Chánh án tới đâu trong vụ án oan sai, có biện pháp gì để minh oan, bồi thường cho người bị oan?”, ông Thuyền chất vấn.

Qua đó đại biểu Thuyền cũng đặt ra câu hỏi: “Liệu còn có bao nhiêu con thỏ mà chúng ta lại tuyên là con gấu hay không?”.

Về vấn đề này, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cả tòa án và viện kiểm sát trong việc để án oan. Đặc biệt là với thông tin bị cáo khai bị ép cung, bức cung, nhục hình trong quá trình điều tra.

Qua đó, bà Nga đề xuất lắp camera trong khi điều tra hoặc giao cho một cơ quan khác tạm giam, tránh tình trạng một cơ quan vừa có trách nhiệm điều tra vừa có quyền giam giữ.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cũng chất vấn Chánh án TAND tối cao có giải pháp thế nào để hạn chế án oan sai.

Có oan, nhục hình hay không còn chờ kết luận điều tra

Trả lời các đại biểu, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cho rằng vụ ông Nguyễn Thanh Chấn đã có bản án hình sự phúc thẩm vào tháng 7.2004. Sau đó gia đình có đơn kêu oan những năm trước. Gần đây, Viện KSND tối cao có quyết định kháng nghị tái thẩm. Vụ án đã được xét xử tái thẩm, hủy án, điều tra lại.


Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình trả lời chất vấn

“Còn việc có để xảy ra oan sai hay không thì phải qua quá trình điều tra, còn dư luận thì chỉ là dư luận. Vụ việc phải được xem xét, giải quyết, điều tra, đánh giá theo trình tự xem oan hay không oan, phải qua kết luận điều tra”, Chánh án TAND tối cao nói.

Cũng như vậy, với câu hỏi liệu có ép cung, nhục hình trong quá trình điều tra vụ án hay không, ông Bình giải trình có hay không có cần phải được chứng minh chặt chẽ, chính xác, khách quan.

Chánh án Bình khẳng định nếu có oan sai, nhục hình, ép cung thì những người trực tiếp vi phạm phải chịu trách nhiệm, bên cạnh đó, cũng có trách nhiệm của viện kiểm sát, hội đồng xét xử, luật sư.

 
Việc oan sai ở mức tù 20 năm, chung thân, tử hình là không thể chấp nhận
Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình
“Mong các đại biểu Quốc hội xem xét thấu đáo để chờ các cơ quan chức năng có kết luận. Các cơ quan chức năng và người đứng đầu cơ quan chức năng này sẽ chịu trách nhiệm trước Quốc hội, trước nhân dân”, Chánh án TAND tối cao tuyên bố.

Theo người đứng đầu ngành tòa án, báo cáo trong những năm gần đây cơ quan điều tra phải điều tra đến 100.000 vụ án hình sự mỗi năm. Công an, cán bộ điều tra, thẩm phán chịu áp lực rất lớn, có những người đã hy sinh trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.

Những người làm công tác này đều đã được chọn lọc, đào tạo bài bản và trách nhiệm, nghiệp vụ vững vàng. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể để xảy ra oan sai. Trong bất cứ nước nào cũng không thể tránh tình trạng xảy ra oan sai.

“Nhưng việc oan sai ở mức tù 20 năm, chung thân, tử hình là không thể chấp nhận”, Chánh án Bình khẳng định.

Bốn đề nghị trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Trước trả lời của Chánh án trong vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn, đại biểu Lê Thị Nga thẳng thắn đề nghị bốn việc.

Thứ nhất, đối với Bộ trưởng Bộ Công an, để đảm bảo khách quan, đề nghị Bộ trưởng không để công an tỉnh Bắc Giang điều tra nữa mà để cơ quan điều tra Bộ Công an rút hồ sơ lên trực tiếp điều tra, Viện KSND tối cao trực tiếp kiểm sát điều tra.


Đại biểu Lê Thị Nga đề nghị các nội dung liên quan đến vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn 

Thứ hai, trong việc điều tra lại phải dựa trên những bằng chứng, sự thật khách quan, nếu không đủ căn cứ ông Chấn phạm tội thì phải đình chỉ điều tra ngay cho ông Chấn. Theo đại biểu Nga, tuyệt đối không để phụ thuộc vào kết quả điều tra Lý Nguyễn Trung (người mới ra đầu thú - PV), không suy luận theo kiểu nếu không chứng minh được Trung có tội thì là ông Chấn.

Thứ ba, khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ thông tin ông Chấn bị bức cung, nhục hình và những hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.

Thứ tư, đề nghị TAND tối cao, Viện KSND tối cao rà soát lại tất cả các vụ hình sự kêu oan, đặc biệt là các vụ tử hình, tránh tình trạng khi phát hiện ra oan thì đã bị thi hành án.

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình khẳng định hiện đã chỉ đạo rà soát lại các bản án hình sự có đơn kêu oan, có ý kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội, báo chí. Nếu có vi phạm pháp luật, sai lầm nghiêm trọng thì sẽ thực hiện quyền kháng nghị của Chánh án.

Nguyên Mi
Ảnh: Ngọc Thắng

>> Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông: Việt Nam không có 'báo lá cải
>> Truyền hình trực tuyến: QH tiếp tục phiên chất vấn
>> Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Bộ Y tế liên quan ít nhiều đến trách nhiệm
>> Thủy điện xả lũ gây 'lũ chồng lũ': ĐBQH đề nghị xử lý hình sự
>> Tăng cước 3G nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, tăng đóng góp cho Nhà nước
>> Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền với số phiếu cao nhất
>> Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: 6 điều tra viên phủ nhận ép cung
>> Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn: Triệu tập những người bị cho là ép cung
>> Triệu tập các điều tra viên trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn
>> Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Việc minh oan có thể tiến hành ngay trong quá trình điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.