Vụ án liên quan ông Tất Thành Cang: Đề nghị làm rõ vai trò đồng phạm việc nhận tiền thù lao, khen thưởng của Sadeco

03/06/2021 18:07 GMT+7

Viện KSND TP.HCM đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ có hay không vai trò đồng phạm 'Tham ô tài sản' của các cá nhân nguyên là Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát Sadeco trong việc nhận tiền thù lao, khen thưởng của Sadeco.

Nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, ngày 3.6, Viện KSND TP.HCM tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần 2 vụ án liên quan đến bị can Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020) và 18 đồng phạm.
Một trong những nội dung mà Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra (CQĐT) điều tra bổ sung là đề nghị CQĐT tiếp tục làm rõ có hay không vai trò đồng phạm “Tham ô tài sản” của các cá nhân nguyên là Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát Công ty SADECO trong việc nhận tiền thù lao, khen thưởng của Công ty Sadeco.
Ngoài ra, Viện KSND TP.HCM cũng đề nghị CQĐT làm rõ nguồn tiền thù lao và tiền thưởng mà Công ty Sadeco đã chi để xác định chính xác tội danh đối với Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC) và 18 đồng phạm trong vụ án này.
Theo hồ sơ vụ án, kết quả điều tra ban đầu thể hiện, Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco), Đỗ Công Hiệp (Kế toán trưởng Sadeco) đã có sai phạm trong việc chi tiền cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi “tham quan, khảo sát”. Theo đó, 3 bị can này bị đề nghị truy tố vì có hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Khởi tố ông Tất Thành Cang

'Vẽ' đi học tập ở Châu Âu thế nào?

Kết luận điều tra thể hiện, ngày 28.4.2017, Tề Trí Dũng ký Nghị thông qua quỹ tiền lương năm 2017 của công ty là hơn 24 tỉ đồng. Ngày 2.8.2017, Tề Trí Dũng ký ban hành Nghị quyết thông qua việc hạch toán 100% chi phí nghỉ mát của cán bộ nhân viên vào chi phí hoạt động, đảm bảo không quá 1 tháng lương (1,81 tỉ đồng).
Bị can Hồ Thị Thanh Phúc ký hợp đồng tổ chức 2 đoàn công tác đi châu Âu với tổng chi phí hơn 4,6 tỉ đồng, vượt số tiền được phép chi. Chuyến đi mang danh nghĩa tham quan, khảo sát mô hình phát triển các khu công nghiệp, cảng và bất động sản dân dụng tại một số quốc gia phát triển nhưng thực chất là tham quan, du lịch nghỉ mát. Nhiều cá nhân tham gia đoàn cũng không phải là người của Sadeco.
Kết quả điều tra bổ sung mới đây nhất xác định số tiền Sadeco bị thất thoát do chi nghỉ mát vượt quy định là 3,6 tỉ đồng. Kết luận cũng thể hiện việc chi tiền cho 2 chuyến đi nêu trên là trái quy định pháp luật.
Ngoài ra, từ tháng 1.2017 đến tháng 2.2018, bị can Tề Trí Dũng lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT Sadeco để tham ô, chiếm đoạt hơn 1,7 tỉ đồng từ nguồn thù lao, quỹ khen thưởng HĐQT, Ban Kiểm soát của Sadeco và sử dụng cho cá nhân. Trong vụ này, CQĐT xác định, bị can Hồ Thị Thanh Phúc giúp sức tích cực, nên cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố Tề Trí Dũng, bà Phúc về tội “Tham ô tài sản”.
Tháng 5.2021, CQĐT có kết luận điều tra bổ sung lần 1, xác định lại thiệt hại của vụ án từ 940 tỉ đồng lên 1.103 tỉ đồng. Đến nay, Viện KDND TP.HCM trả hồ sơ lần 2 đề nghị làm rõ những vấn đề trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.