Vụ án Huyền Như giai đoạn 2: Bị cáo Huyền Như bị đề nghị án chung thân

Hải Nam
Hải Nam
09/02/2018 13:01 GMT+7

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như bị đề nghị mức án tù chung thân, bị cáo Võ Anh Tuấn bị đề nghị mức án 12 đến 14 năm tù, tổng hợp hình phạt từ nhiều bản án khác là 30 năm tù.

Sáng 9.2, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (39 tuổi), nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh TP.HCM và bị cáo Võ Anh Tuấn, nguyên cán bộ Văn phòng VietinBank chi nhánh TP.HCM.
Đại diện Viện KSND nhận định bị cáo Huyền Như đã lợi dụng tư cách của mình, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, khiến khách hàng là 5 công ty tin nhầm, gửi tiền vào tài khoản của ngân hàng VietinBank. Từ đó, bị cáo Như đã giả chữ ký rút ra chiếm đoạt với tổng số tiền 1.085 tỉ đồng.
Qua xét hỏi tại phiên tòa, đại diện Viện KSND nhận định không có cơ sở để thay đổi tội danh của Như từ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang tội tham ô như đề nghị của TAND TP.HCM trong lần xét xử ở giai đoạn 1.
Đối với bị cáo Võ Anh Tuấn, đại diện Viện KSND cũng xác định bị cáo Tuấn có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Như chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của khách hàng.
Hành vi của các bị cáo đã gây mất niềm tin của nhân dân vào hệ thống ngân hàng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngân hàng. Số tiền mà bị cáo Như chiếm đoạt là rất lớn, nên cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi cuộc sống xã hội một thời gian.
Từ đó, đại diện Viện KSND đề nghị bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như mức án chung thân, tổng hợp hình phạt từ nhiều bản án là chung thân. Bị cáo Tuấn bị đề nghị từ 12 - 14 năm tù, tổng hợp hình phạt từ nhiều bản án là 30 năm tù.
Ngoài ra, bị cáo Huyền Như có trách nhiệm hoàn trả lại tài sản đã chiếm đoạt cho 5 công ty.
Phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư.
Cáo trạng Viện KSND tối cao xác định do thua lỗ từ kinh doanh bất động sản dẫn đến nợ nần nên từ tháng 5 - 9.2011, Như lấy danh nghĩa huy động tiền gửi cho VietinBank chi nhánh Nhà Bè, chi nhánh TP.HCM để thỏa thuận với người môi giới, người đại diện của 5 công ty, gồm: Công ty CPTM & ĐT Hưng Yên, Công ty CPĐT & TM An Lộc, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm toàn cầu, Công ty CP chứng khoán Saigonbank và Công ty CP chứng khoán Phương Đông.
Khi các đơn vị này chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại VietinBank, Như lập chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn của mình để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của 5 công ty trên để trả nợ cá nhân cho bị cáo. Số tiền Như chiếm đoạt được quy kết ở giai đoạn 2 là hơn 1.085 tỉ đồng.
Trước đó, ở giai đoạn 1 của vụ án, ngày 7.1.2015 Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên Như án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” để chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng của 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.