Vụ án 11 lần trả hồ sơ: Tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Chiến 13 năm tù

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
24/11/2020 06:14 GMT+7

Bị cáo Ngô Minh Chiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức bị tuyên phạt 13 năm tù về tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

Sau 1 tuần nghị án, ngày 23.11, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án sơ thẩm và xử phạt bị cáo Ngô Minh Chiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức (P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, Bình Phước) 13 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Theo nhận định của HĐXX, Viện KSND tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Chiến về tội danh trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị của các luật sư bào chữa tuyên bị cáo không phạm tội là thiếu căn cứ nên không được HĐXX chấp nhận.
HĐXX cũng nhận định cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của bộ luật Tố tụng hình sự; nhưng vi phạm về thời hạn điều tra theo điều 172.
HĐXX cho rằng đủ cơ sở xác định khoản vay ngày 13.7.2010 giữa ông Nguyễn Văn Tuệ (người cho vay) và người vay ghi là Công ty Tâm Đức nhưng thực chất là khoản vay riêng của vợ chồng bị cáo Chiến. Hơn nữa, bị cáo Chiến là chủ sở hữu Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức nên phải chịu trách nhiệm nghĩa vụ của công ty.
Về nội dung viết trong tờ giấy trả tiền ghi ngày 30.12.2010 có sự trùng lặp, được thực hiện bằng nhiều chất liệu mực và được viết sát lên phần trên của tờ giấy một cách bất thường. Từ đó, đủ cơ sở khẳng định sau khi vay của ông Tuệ (theo ông Tuệ, ông cho bà Chiến vay 9,4 tỉ đồng, nhưng cơ quan tố tụng chỉ xác định 8,76 tỉ đồng - PV) thì vợ chồng bị cáo Chiến đã trả nợ 3 lần với số tiền 6,5 tỉ đồng.
Khi bị ông Tuệ đòi nợ và tố cáo với cơ quan công an, Chiến đã viết thêm vào tờ giấy trả tiền ngày 30.12.2010 trước đó có chữ ký của ông Tuệ với nội dung: “Hôm nay ngày 30.12.2010, Chiến trả cho ông Tuệ 9,4 tỉ đồng”. Ngoài ra bị cáo còn thêm chữ “lãi” vào cuối dòng thứ 4 của tờ giấy này. Đến ngày 10.1.2014, bị cáo đem tờ giấy đã sửa nộp cho cơ quan công an để chứng minh mình đã trả nợ gốc và lãi cho ông Tuệ. Hành vi giả mạo chứng cứ trong giao dịch dân sự này của bị cáo là dùng thủ đoạn gian dối nhằm chối bỏ nghĩa vụ trả nợ của mình đối với ông Tuệ.
Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Ngô Minh Chiến và chồng là ông Tạ Văn Biết liên đới phải trả tiền gốc hơn 2,26 tỉ đồng và 2,22 tỉ đồng tiền lãi cho ông Tuệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.