Vụ án 11 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung: Nghị án kéo dài

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
17/11/2020 06:19 GMT+7

Đây là vụ án có đến 11 lần Viện KSND (VKS) tỉnh Bình Phước trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung.

Ngày 16.11, TAND tỉnh Bình Phước tiếp tục mở lại phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Ngô Minh Chiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức (P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, Bình Phước) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Đây là vụ án có đến 11 lần Viện KSND (VKS) tỉnh Bình Phước trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung. Trước đó, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm (6, 7 và 8.10), ngày 15.10 HĐXX dự kiến tuyên án nhưng đã ra quyết định hoãn xử 1 tháng để điều tra, tiếp tục thu thập thêm chứng cứ, làm rõ một số vấn đề của vụ án.
Tại phiên sơ thẩm ngày 16.11, đại diện VKS đã công bố công văn phúc đáp TAND cùng cấp về những vấn đề liên quan mà HĐXX yêu cầu điều tra, thu thập thêm trước đó (ngày 12.11.2020) như cho bị cáo đối chất với nhân chứng, nhưng không bổ sung thêm được gì mới so với lời khai trước đây. Ngay từ đầu phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Chiến đề nghị HĐXX xem xét 2 bút lục 191 (lệnh chi của ngân hàng) và bút lục 192 (phiếu hạch toán) không trùng khớp nhau với hồ sơ có trong vụ án.
Theo giải thích của đại diện VKS, bút lục 191 và 192 là biên bản ghi lời khai của ông H.Đ.Q ngày 13.3.2014 được thu thập trong quá trình điều tra nhưng sau khi kết thúc điều tra mới đánh số. Dù đánh số sai về số thứ tự nhưng lời khai không có gì thay đổi. Tuy nhiên các luật sư không đồng tình với câu trả lời của VKS và đối đáp, việc đánh số bút lục không trùng khớp, không loại trừ có thể có thiếu sót, dù các bút lục không có dấu hiệu sửa đổi.
Các nội dung liên quan đến chứng cứ, các lời khai của bị cáo, khoản nợ vay, gốc, lãi... tiếp tục được đại diện VKS và các luật sư đưa ra tranh luận. Sau cùng, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Ngô Minh Chiến về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với mức án trước đó đã đề nghị từ 12 - 13 năm tù giam. Trong khi đó, các luật sư bảo vệ cho bị cáo vẫn tiếp tục cho rằng đây là quan hệ dân sự. Các chứng cứ không đủ để kết luận bị cáo lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản... và đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Chiến không phạm tội. Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài, dự kiến tuyên án vào sáng 23.11.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.