Vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Tồn dư hóa chất trong nước gấp 260 lần

24/06/2017 11:45 GMT+7

Theo Viện Khoa học Hình sự , mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận của BVĐK Hòa Bình có các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng hoá chất tồn dư cao gấp 260 lần cho phép.

Liên quan đến sự cố tai biến y khoa khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hôm 29.5, ngày 23.6, Công an tỉnh Hòa Bình đã thông tin kết quả điều tra ban đầu, cũng như nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong.
Trước đó, vào ngày 22.6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, ngụ tại TP.Bắc Ninh), Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp; Trần Văn Sơn (27 tuổi, ngụ tại TP.Hòa Bình), cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Hoàng Công Lương (31 tuổi, ngụ tại H.Quốc Oai, Hà Nội), bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình về tội vi phạm quy định về chữa bệnh.
benh-nhan-chay-than-tu-vong
Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Sơn (áo xanh) Ảnh Anh Hiếu
Tồn dư hóa chất gấp 260 lần mức cho phép
Sau khi xảy ra tai biến y khoa nghiêm trọng, Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các đơn vị nghiệp của của Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. Theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 (máy số 10) và 260 lần (máy số 13) mức cho phép.
Cũng theo Viện khoa học Hình sự, các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI. Cơ quan công an cũng tiến hành giám định các máy chạy thận khác ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và phát hiện hàm lượng Florua trong các mẫu nước đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần.
Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình, bị can Bùi Mạnh Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO, đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa. Do cẩu thả nên sau khi sục sửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.
"Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng đối tượng vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận" đại diện Công an tỉnh Hòa Bình cho hay.
Đối với Trần Văn Sơn, cơ quan điều tra xác định bị can này với vai trò là cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế nhưng đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28.5. Sơn cũng không thực hiện các thao tác nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản, kiểm tra thực tế việc bảo dưỡng, sửa chữa nhưng đã thông báo cho điều dưỡng của khoa Điều trị tích cực chạy thận cho bệnh nhân.
Cuối cùng, bị can Hoàng Công Lương được xác định đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám chữa bệnh. Cụ thể, mặc dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không, nhưng bác sĩ này vẫn tiến hành chạy thận cho các bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.