Vụ '5 ngân hàng bị lừa hàng trăm tỉ': Tăng án với 14/25 bị cáo

11/12/2015 14:50 GMT+7

25 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ở 5 ngân hàng bị tuyên án mỗi người từ 2 đến 7 năm tù, trong đó có 14 người bị cáo tăng từ 1 đến 3 năm tù so với án sơ thẩm

25 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ở 5 ngân hàng bị tuyên án mỗi người từ 2 đến 7 năm tù, trong đó có 14 người bị cáo tăng từ 1 đến 3 năm tù so với án sơ thẩm

Các bị cáo áp tải đến phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng 11.12 - Ảnh Trần Thanh PhongCác bị cáo áp tải đến phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng 11.12 - Ảnh Trần Thanh Phong
Sau 5 ngày xét xử phúc thẩm vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam (gọi tắt là Công ty Phương Nam, địa chỉ P.7, TP.Sóc Trăng), sáng 11.12, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm đối với hai bị cáo là Trịnh Thị Hồng Phượng, nguyên Phó giám đốc Công ty Phương Nam, 12 năm tù và bị cáo Lâm Minh Mẫn, nguyên Kế toán trưởng Công ty Phương Nam, 14 năm tù cùng tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Liên quan vụ án, 25 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ở 5 ngân hàng bị tuyên án mỗi người từ 2 đến 7 năm tù cùng tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Trong đó, 14 người bị tăng từ 1 đến 3 năm tù so với án sơ thẩm.
Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét giám đốc thẩm hủy một phần án sơ thẩm liên quan đến trách nhiệm hình sự của Mẫn, Phượng để xét xử lại theo hướng tăng hình phạt.
14/25 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng bị tăng án 2Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án - Ảnh Trần Thanh Phong
Ngoài ra, HĐXX còn đề nghị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an và Viện KSND tối cao xem xét trách nhiệm của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đối với số tiền trên 242 tỉ đồng mà ngân hàng này cho Công ty Phương Nam vay nhưng không thu hồi được.
Đối với tài sản 5 ngân hàng (gồm Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Sở giao dịch Hậu Giang, Ngân hàng TMCP An Bình -chi nhánh tỉnh Bạc Liêu) bị ông Lâm Ngọc Khuân, Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam (đã bỏ trốn) lừa đảo chiếm đoạt trên 679 tỉ đồng, theo HĐXX bị cáo Phượng với Mẫn tuy có vai trò giúp sức để chủ doanh nghiệp lừa đảo nhưng chưa chứng minh được họ hưởng lợi từ số tiền này.
Vì vậy, hai bị cáo không phải bồi thường cho các ngân hàng như bản án sơ thẩm đã tuyên. HĐXX cho rằng số tiền 679 tỉ đồng sẽ được tách ra trong vụ án khác liên quan đến ông Lâm Ngọc Khuân và các đồng phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.