Vụ 39 người chết trong container: Bộ Công an sẵn sàng sang Anh phối hợp điều tra

31/10/2019 07:48 GMT+7

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel về công tác phối hợp xác định danh tính các nạn nhân nghi mang quốc tịch Việt Nam, trong vụ 39 người chết trong container tại Anh .

Chiều 30.10, tại Hà Nội, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel về công tác phối hợp xác định danh tính các nạn nhân nghi là người mang quốc tịch Việt Nam, trong vụ 39 người chết trong container tại Anh, được phát hiện hôm 23.10.
Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ sự quan tâm và lấy làm tiếc về vụ việc. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Công an Việt Nam đã khẩn trương chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành xác minh, thu thập thông tin, sẵn sàng phối hợp với Bộ Nội vụ và Cảnh sát Anh khi có yêu cầu.
Tại cuộc điện đàm, hai bên đã cùng nhau trao đổi một số vấn đề có liên quan, thống nhất nhiều nội dung quan trọng trong công tác phối hợp làm rõ vụ việc. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang phối hợp tích cực điều tra, xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam. Hiện, việc xác minh thông tin, danh tính của những nạn nhân này là rất cấp bách. Vì vậy, Bộ Công an đã sẵn sàng cử đoàn công tác sang Anh phối hợp với cảnh sát Anh điều tra, xác minh danh tính các nạn nhân.
Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Bộ trưởng Nội vụ Anh quan tâm, hỗ trợ đoàn công tác Việt Nam khi sang làm việc. Trong trường hợp có nạn nhân là người Việt Nam, Bộ Nội vụ Anh tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ công dân theo đúng quy trình, thủ tục pháp luật của Anh, Việt Nam, pháp luật và tập quán quốc tế. Đồng thời mong muốn thời gian tới, Bộ Công an và Bộ Nội vụ Anh tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hơn nữa trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia như tội phạm buôn bán người, bảo đảm an ninh trật tự của hai quốc gia.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 30.10, đại diện 2 tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế đã xác nhận việc có thêm 2 gia đình trình báo với chính quyền về việc con họ mất tích tại Anh, nghi ngờ có liên quan thảm kịch 39 người chết trong container.
Bên hành lang Quốc hội sáng 30.10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết đã nắm được thông tin việc gia đình anh Nguyễn Bá Vũ H. (34 tuổi, trú P.Vỹ Dạ, TP.Huế) trình báo việc anh này bị mất tích. "Hiện nay, ở Thừa Thiên - Huế mới chỉ có trường hợp này trình báo mất tích, các cơ quan chức năng đang gửi thông tin ra Bộ Ngoại giao để kiểm tra, xác minh và chưa có phản hồi cụ thể", ông Thọ nói.
Cũng theo ông Thọ, các cơ quan chức năng mới chỉ nghe gia đình trình báo về việc mất tích, nhưng anh H. đang lao động ở nước ngoài, không đi từ Thừa Thiên - Huế, nên “cơ quan ngoại giao phải kiểm tra cụ thể” trước khi có thể xác nhận các thông tin.
Ngoài ra, ngày 28.10, gia đình ông N.X.G (55 tuổi, trú xã Thanh Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) trình báo chính quyền xã về việc con trai ông là anh N.N.H (32 tuổi) mất liên lạc gần 10 ngày nay, khi từ Pháp tìm cách nhập cảnh vào Anh. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, cho biết địa phương đang xác minh trường hợp này và đề nghị người dân cần bình tĩnh, chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng hai nước.

Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố vụ án tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài

Tối 30.10, đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết liên quan đến 10 gia đình ở địa phương trình báo có con mất tích khi sang Anh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép từ năm 2016 cho đến nay.
Như Thanh Niên thông tin, ngày 28.10, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã về 8 gia đình ở H.Can Lộc, 1 gia đình ở TX.Hồng Lĩnh và 1 gia đình ở H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trình báo có con mất tích khi đang trên đường sang Anh, để nắm bắt và ghi nhận thông tin. Việc nắm bắt thông tin của Công an tỉnh Hà Tĩnh nhằm đối chiếu danh tính của 39 người chết trong thùng xe container ở Anh và có thêm căn cứ để tiến hành điều tra dấu hiệu của việc tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép.
Phạm Đức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.