Vụ 28 bị cáo nguyên cán bộ hải quan ra tòa: Sai sót của hải quan là bình thường !?

18/10/2016 06:38 GMT+7

Ngày 17.10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Dũng - nguyên Giám đốc Công ty CP công nghệ thực phẩm Sài Gòn cùng 39 bị cáo khác trong vụ án “buôn lậu”,… xảy ra tại Công ty CP công nghệ thực phẩm Sài Gòn và Cục Hải quan An Giang, Hải quan TP.HCM.

HĐXX tập trung xét hỏi hành vi phạm tội của 28 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo cáo trạng, 28 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan đã ký khống các tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá không có giá trị thật để được hưởng lợi, ăn chia theo tỷ lệ phần trăm. Tuy nhiên, tại tòa, 28 bị cáo hải quan phủ nhận toàn bộ, khai rằng tại cơ quan điều tra nhận tội là do điều tra viên định hướng. Tiền nhận chỉ là tiền phí tem dư hoặc doanh nghiệp cho anh em hải quan, không phải là thỏa thuận ăn chia như cáo trạng nêu.
Chủ tọa hỏi Biên: “Có 58/92 tờ khai hải quan, trong đó doanh nghiệp ghi trong hợp đồng ngoại thương là giao hàng tại TP.HCM nhưng tại sao bị cáo vẫn cho làm thủ tục xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình?”. Biên trả lời: “Chi tiết này chỉ là sai sót về thủ tục hành chính. Khi hàng xuất đi vài tháng, khi phát hiện bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa cho phù hợp”. Cùng câu hỏi này, các bị cáo nguyên cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, Cục Hải quan An Giang đều được trả lời phần sai này không quan trọng.
Về nội dung này, đại diện Cục Hải quan An Giang trả lời trước HĐXX: “Sai sót này là chuyện bình thường”. Bởi, theo vị đại diện này việc giao nhận hàng hóa ở đâu là do 2 doanh nghiệp mua và bán tự thỏa thuận với nhau. Theo quy định pháp luật, hải quan cũng không có trách nhiệm kiểm tra phần nội dung này. Nếu sau này có phát hiện sai sót, doanh nghiệp có thể khai bổ sung để điều chỉnh cho đúng thực tế và hải quan có thể điều chỉnh lại cho đúng và pháp luật cũng không cấm điều này. Hôm nay phiên tòa tiếp tục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.