Vụ 100% cơ sở y tế vi phạm môi trường: Đại diện Bộ Y tế làm việc với Cà Mau

07/07/2017 15:35 GMT+7

Sau 2 ngày làm việc (6-7.7), bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế đã có ý kiến ban đầu liên quan đến công tác môi trường ở lĩnh vực y tế trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo đó, qua kiểm tra thực tế tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Cà Mau, BV đa khoa  H.Trần Văn Thời, Trạm y tế xã Khánh Bình (H.Trần Văn Thời) cho thấy các cơ sở này cơ bản đã làm tốt công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải y tế; đã xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các thủ tục pháp lý về môi trường.

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại song so với báo cáo về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Sở TN-MT tỉnh ngày 24.4 thì tính chất và mức độ không nặng nề như trong báo cáo. 

Cụ thể,  về việc 100% BV, trung tâm y tế (TTYT) chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường…, theo bà Hương thì nội dung này chưa chính xác. Vì đối với các cơ sở y tế đã đi vào hoạt động và được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án bảo vệ môi trường thì không cần lập hồ sơ xin xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường mà chỉ cần báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về kết luận xử lý nước thải không đạt yêu cầu, theo Sở TN-MT Cà Mau, qua phân tích 2/9 mẫu nước thải không đạt yêu cầu theo QCVN 28:2010/BTNMT và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế... Tuy nhiên, theo bà Hương, qua  kiểm tra thực tế tại BV Đa khoa Cà Mau, đoàn công tác của Cục quản lý môi trường y tế thấy rằng trước đó,  Ban quản lý dự án xây dựng khi xây dựng công trình xử lý nươc thải không bố trí van xả nước thải ngay sau bể xử lý mà xả nước hòa vào ống dẫn nước mưa và các nước  khác, lẫn bùn, lá cây... Vì thế khi Sở TN-MT lấy mẫu nước ở đây, không phản ánh thực chất của nước thải sau xử lý dẫn đến có kết quả vượt quy chuẩn. Đối với việc này, bà Hương yêu cầu Sở TN-MT nên xem xét lại, lấy lại mẫu nước đúng vị trí.  

Về nội dung cho rằng hầu hết BV, TTYT kể trên sử dụng túi chứa chất thải y tế không đúng chất liệu (sử dụng túi PVC để chứa chất thải y tế đem đốt). Đây là tác nhân phát sinh dioxin/furan. Theo bà Hương, trong lúc kiểm tra, không có cơ sở khoa học chứng minh túi đựng này là túi PVC.

Đại diện đoàn công tác, bà Hương yêu cầu Sở Y tế Cà Mau cần có buổi làm việc với Sở TN-MT để xem xét, điều chỉnh lại báo cáo kết luận kiểm tra đã được ban hành trong thời gian qua để trình UBND có hướng xử lý phù hợp, cũng như thông tin cho báo chí một cách chuẩn xác nhất. 

Ngày 24.4, Sở TN-MT tỉnh Cà Mau có báo cáo số 1057/BC- STNMT có nêu phần lớn hệ thống xử lý nước thải của một số đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh này không được vận hành thường xuyên, không ghi nhật ký vận hành đúng, đầy đủ, một số cơ sở y tế có dấu hiệu hệ thồng nước thải không vận hành; không giao cụ thể trách nhiệm vận hành hệ thống xử lý nước thải, người vận hành không am hiểu quy trình vận hành, quy trình xử lý của hệ thống xử lý.
Đặc biệt hai bệnh viện Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau có dấu hiệu không vận hành hệ thống xử lý nước thải. 100% BV, TTYT chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Lò đốt chất thải rắn y tế bị hư hỏng, xuống cấp gây ô nhiễm môi trường...  
Hầu hết các BV, TTYT đều sử dụng túi chứa chất thải y tế không đúng chất liệu; sử dụng túi PVC để chứa chất thải y tế đem đốt. Các BV có tổ chức thu gom chất thải nguy hại nhưng chưa triệt để; khu lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng theo quy định; phần lớn chưa chuyển giao chất thải nguy hại cho các đơn vị chức năng xử lý theo quy định; 71,4% BV, TTYT không hợp đồng chuyển giao xử lý chất thải nguy hại…
Báo cáo của Sở TN-MT cũng nêu rõ các BV, TTYT là đơn vị công ích, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, kinh phí hoạt động hạn chế, nhiều đơn vị đang trong giai đoạn xây dựng… nên sở TN-MT đề xuất UBND tỉnh xem xét cho phép các BV, TTYT khắc phục vi phạm bảo vệ môi trường mà không xử phạt hành chính. Thời gian khắc phục đến hết tháng 10.2017. Sau thời gian trên nếu tiếp tục tái phạm sẽ bị xử lý.
Riêng đối với BV Quân dân y thì nhiều năm qua được kiểm tra nhắc nhở nhưng không thực hiện thủ tục môi trường vì vậy Sở TN-MT xin ý kiến UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính BV này theo quy định 300 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.