Vợ sinh con nghỉ thai sản 12 tháng, chồng nghỉ 1 tháng, được không?

Duy Tính
Duy Tính
28/11/2019 10:43 GMT+7

Phụ nữ sinh con có thể nghỉ thai sản 12 tháng, chồng nghỉ 1 tháng? Cho phép vợ chồng tự quyết định số con? Ưu tiên mua nhà ở xã hội, vay vốn cho người sinh đủ 2 con...?

Tại Hội thảo chuyên đề “vấn đề mức sinh thấp tại TP.HCM, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” diễn ra vào ngày 26.11, các nhà khoa học, cho biết hiện có 17 tỉnh, TP có mức sinh thấp, mà thấp nhất là TP.HCM và các tỉnh phía nam. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc tìm kiếm chính sách riêng cho TP.HCM về chế độ nghỉ thai sản, các nhóm chính sách hỗ trợ, để kích thích mức sinh, vẫn không giải được bài toán tổng thể.
Các tỉnh có mức sinh thấp. Nguồn Cục thống kê TP.HCM.
Chính vì vậy, tại hội thảo, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó chi cục trưởng, Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình TP.HCM và các nhà khoa học cũng kiến nghị Bộ Y tế, Tổng Cục dân số - kế hoạch hóa gia đình tham mưu cấp thẩm quyền trong triển khai thực hiện 3 nhóm giải pháp.

Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách

Theo đó, nghiên cứu, đề xuất đưa vào dự thảo Luật Dân số nội dung “mỗi cặp vợ chồng được quyền quyết đinh số con” hoặc cân nhắc việc sửa đổi cho phép sinh con thứ 3 tại các vùng mức sinh thấp. Không xem xét kỷ luật, giảm mức đánh giá thi đua hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ 3 trở lên

Miễn viện phí khi sinh con thứ 2 trở lên?

Ảnh: Duy Tính

Trong triển khai các giải pháp điều chỉnh mức sinh, đặc biệt tại nhóm các tỉnh có mức sinh thấp, cần phải có sự triển khai đồng bộ giữa các tỉnh, thành phố nhằm đàm bảo hiệu quả, tránh tình trạng triển khai riêng lẻ, tập trung tại một địa phương.
Trung ương cần có chính sách kiểm soát mức sinh linh hoạt cho các các tỉnh trên cơ sở khung mức sinh của quốc gia. Đưa chỉ tiêu tổng tỷ suất sinh thành một chỉ tiêu quốc gia về kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 - 2030.

Tăng cường trách nhiệm xã hội đối với việc sinh và chăm sóc trẻ

Đó là thực hiện các giải pháp nhằm giảm gánh nặng kinh tế - xã hội của việc chăm sóc trẻ đối với gia đình.
Cụ thể là hỗ trợ mở rộng chi phí trông trẻ và giáo dục mầm non; mở rộng các hình thức trông trẻ tại các trường mẫu giáo công từ 6 tháng tuổi đến 5 tuôi; ưu tiên chi phí trông trẻ và xét tuyển vào trường mẫu giáo công đối với các gia đình có đủ hai con.

Trẻ sinh ra được đảm bảo về y tế, dinh dưỡng, giáo dục

Ảnh: Duy Tính

Mở rộng các hình thức lớp học công lập sau giờ học hoặc thay đổi giờ nhập học, như: mở các hình thức giáo dục sau giờ học với chi phí thấp (từ 17 giờ đến 19 giờ); mở rộng các loại hình sinh hoạt trong trường công để trẻ có các hoạt động phù hợp với lịch sinh hoạt và đi làm của cha mẹ; mở rộng hệ thống trông trẻ ở cấp tiểu học; tích hợp hệ thống trông trẻ và giáo dục sau giờ học.
Mở rộng ưu đãi về miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân và quyền lợi bảo hiểm xã hội cho các gia đình sinh đủ 2 con. Cung cấp các ưu đãi cho các gia đình sinh đủ hai con như: Ưu tiên cho vay và mua nhà ở xã hội; ưu tiên xét tuyển vào hệ thống trường công.
Mở rộng hỗ trợ cho việc mang thai và sinh con; hoàn thiện hệ thống y tế và dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em. Cụ thể là cung cấp thông tin và phát huy mạng lưới thăm khám sức khỏe cho bà mẹ mang thai.
Xây dựng và hình thành các trung tâm điều trị vô sinh cho đối tượng có thu nhập thấp; nỗ lực kéo giảm tình trạng nạo phá thai; quản lý dinh dưỡng bổ sung cho bà mẹ và trẻ em.

Tỷ lệ tăng dân số cơ học của TP.HCM sẽ giảm

Theo Cục thống kê TP.HCM, hiện nay có sự dịch chuyển dân số mạnh từ các quận nội thành TP.HCM ra ngoại thành như Q.9, 12, Nhà Bè, Bình Chánh… còn quận nội thành quy mô dân số giảm. Qua phân tích cho thấy tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở TP.HCM chỉ 0,9%, còn tăng dân số cơ học – người nhập cư là khá cao: 1,4%. Không những tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của TP giảm mà tỷ lệ tăng cơ học hiện nay của TP cũng đang giảm, do có sự dịch chuyển qua Bình Dương, Đồng Nai. Dự báo tỷ lệ tăng dân số cơ học của TP.HCM sẽ giảm trong thời gian tới. 

Đẩy mạnh bình đẳng giới

Theo đề xuất này thì cần mở rộng hỗ trợ của Chính phủ trong trợ cấp nghỉ thai sản như: Ưu tiên nghỉ thai sản có thể lên đến 12 tháng cho người mẹ; 1 tháng cho người cha.
Đa dạng hóa hình thức nghỉ chăm trẻ trong điều kiện lao động cho các gia đình có con nhỏ dưới 3 tuổi như: cho ngày nghỉ/ buổi nghỉ chăm trẻ cho các gia đình có con dưới 3 tuổi; nâng số ngày nghỉ phép hưởng lương cho các gia đình có con dưới 5 tuổi.

Tăng cường bình đẳng giới - chồng chia sẻ công việc gia đình để phụ nữ yên tâm sinh đẻ

Ảnh: Duy Tính

Hỗ trợ phụ nữ quay trở lại công việc và thị trường lao động sau khi nghỉ thai sản thông qua việc giới thiệu việc làm.
Theo TS - BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM thì việc điều chỉnh các chính sách tổng thể đối với phụ nữ sau kỳ nghỉ thai sản để kích thích tăng sinh cũng sẽ có nhiều điểm tích cực và mặc trái, do đó, các nhà làm chính sách sẽ phải ngồi lại với nhau để điều chỉnh cho hài hòa. Tuy nhiên, việc làm được ngay là hãy để cho các cặp vợ chồng tự quyết định số con của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.