'Vỡ mộng' đổi đời từ xuất khẩu lao động - Kỳ 1: Bị 'cò' bán sống

12/01/2016 09:20 GMT+7

Từ những lời hứa xuất khẩu đi lao động nước ngoài với mức lương 9-10 triệu đồng/tháng, toàn bộ chi phí, thủ tục “cò” bao trọn gói, nhiều người dân ở Tây Ninh đã sập bẫy lừa tiền hoặc sống dở chết dở nơi xứ người.

Từ những lời hứa xuất khẩu đi lao động nước ngoài với mức lương 9-10 triệu đồng/tháng, toàn bộ chi phí, thủ tục “cò” bao trọn gói, nhiều người dân ở Tây Ninh đã sập bẫy lừa tiền hoặc sống dở chết dở nơi xứ người.

 Bà N.T.L (ngụ H.Gò Dầu, Tây Ninh) chưa hết bàng hoàng khi đôi chân bị dị tật Bà N.T.L (ngụ H.Gò Dầu, Tây Ninh) chưa hết bàng hoàng khi đôi chân bị dị tật
Dù đã về nhà hơn 5 tháng nay, nhưng nhắc lại chuyến đi làm nghề giúp việc nhà ở Ả rập Xê út, bà N.T.L (50 tuổi, ngụ ấp Phước Hội A, xã Phước Thạnh, H.Gò Dầu) vẫn chưa hết bàng hoàng.
Lê từng bước chân khập khiễng, bà L. ngồi phịch xuống giường rồi uất nghẹn chỉ vào đôi chân bị dị tật cho biết: “Tôi phải làm việc quần quật ngày đêm suốt nhiều tháng liền, bị chủ bỏ đói, bị đánh gãy nát đôi chân vẫn không được một đồng lương khi về nhà”.
Bà L. kể, cuối năm 2014, bà được một người phụ nữ cùng ngụ H.Gò Dầu giới thiệu đi xuất khẩu lao động sang Ả rập Xê út làm việc nhà với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Nếu làm tốt sau 2 tháng sẽ được chủ cho ứng đến 40 triệu đồng để gửi về nhà. Người này hứa lo toàn bộ chi phí, khi có lương sẽ thu lại dần. Ngẫm thấy mức lương khá cao so với mức tiền 70.000 đồng/ ngày làm việc như hiện tại, bà L. gật đầu đồng ý.
Thế nhưng, khi đặt chân đến xứ người và vào làm việc nhà cho một gia đình hơn 11 miệng ăn cũng là lúc bà L. Như bước chân vào “địa ngục trần gian”. Mỗi ngày, bà L. chỉ kịp ngả lưng, chợp mắt từ 2-3 tiếng đồng hồ, toàn bộ thời gian còn lại bà phải làm việc quần quật từ vệ sinh nhà cửa, giặt đồ, nấu ăn, rửa chén phục vụ cho cả nhà.
Tuy nhiên đổi lại, bà L. chỉ được gia chủ cho ăn vội vài miếng khoai tây chiên cầm cự. Chỗ ngủ là nền nhà kho với mảnh vải nhỏ xíu làm mền. Thời tiết lạnh giá và ăn uống kham khổ không đủ no trong khi chủ bắt làm việc suốt ngày đêm càng khiến thân hình bà L. ngày càng tiều tụy. Ngậm đắng làm việc chỉ mong có tiền xoay sở nhưng hết tháng bà L. hỏi tiền lương thì chủ nhà thay phiên nhau đánh đập, giam lương.
Suốt 3 tháng liền bà L. vẫn liên tục bị chủ nhà nhốt và bị đánh đập hằng ngày khiến bà không còn nhớ đã chết đi sống lại bao nhiêu lần. Thấy không thể sống nổi, bà L. gọi điện thoại cho “cò” thì không liên lạc được, lén gọi điện về gia đình cầu cứu thì bị chủ nhà phát hiện, tịch thu điện thoại và tiếp tục đánh đập. Thấy bà L. vẫn đòi lương, chủ nhà cho bà gặp phiên dịch. Sau khi nghe phiên dịch giải thích bà “chết điếng” vì biết mình bị “cò” bán với giá 120 triệu đồng.
Những ngày sau đó, khi bà L. quay trở lại làm việc và nhắc lại tiền lương nên bị chủ nhốt xuống hầm rồi đánh đập dã man. Đến khi tỉnh dậy, bà L. phát hiện mình đang nằm trong bệnh viện với 2 chân được bó bột do gãy 2 gót chân, chấn thương cột sống…
Được gia đình cầu cứu, Đại sứ quán VN đã vào cuộc giải thoát bà L. về nhà an toàn. “Giờ thì đôi chân tôi coi như tàn phế”, bà L. Rưng rưng nước mắt nói.
Không chỉ có bà L, bà N.T.N (53 tuổi, ngụ H.Hòa Thành) cũng trải qua hành trình “tủi nhục” trong chuyến xuất ngoại của mình.
Thông qua “cò”, bà N. vào giúp việc nhà cho một gia đình có 6 người cũng tại Ả rập Xê út. Điều đáng nói, mỗi ngày, bà N. phải làm việc từ 18 - 20 giờ. Nhiều lúc quá đuối sức, bà N. lén trốn vào nhà kho chợp mắt thì bị chủ phát hiện, lôi ra chửi mắng, đánh đập, thậm chí bị bắt ăn cơm thừa mà sống qua ngày.
Định cố gắng làm việc cho đủ tháng để lãnh lương, nhưng đến 25 ngày thì bà không chịu nổi, xin được trả số ngày lương đã làm thì chủ nhà trả về cho văn phòng môi giới. Được bên môi giới nhận lại nhưng giam hết lương, bà N. tiếp tục được chuyển sang gia đình khác và tiếp tục sống trong địa ngục. Đến khi bà N. cầu cứu gia đình thì được người nhà chạy vạy, lo tiền chuộc về hết gần 70 triệu đồng.
“Cuộc sống khó khăn nên những người lớn tuổi như chúng tôi mới tìm đường đi xa để làm, vậy mà bị họ lừa bán như vậy”, bà N. bức xúc.
(Còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.