Vỡ hụi cuối năm

06/01/2018 10:40 GMT+7

“Cơn lốc” vỡ hụi trong những ngày cuối năm tái diễn, khiến đời sống của hàng trăm hộ dân ở xã biển Tam Quang, H.Núi Thành (Quảng Nam) bị xáo trộn.

Gần như cứ vào dịp cuối năm, ở đâu đó tại các làng quê nghèo lại đến mùa… vỡ hụi. Hậu quả vụ vỡ hụi năm ngoái chưa khắc phục xong, đến nay tái diễn tại xã Tam Quang. Những ngày này, người dân ở xã biển vẫn chưa hết xôn xao bàn tán câu chuyện vỡ hụi bạc tỉ vừa xảy ra.
Theo phản ánh của người dân, sau khi gom tiền của hàng trăm người dân trên địa bàn, các chủ hụi Đỗ Thị Phúc (44 tuổi) và Đỗ Thị Năng (35 tuổi, cả hai đều ở Tam Quang) đã ôm hàng tỉ đồng rời khỏi địa phương. Người dân đã nhiều lần kéo đến đòi tiền “đóng hụi” và tiền đã cho vay, nhưng cả hai ngôi nhà đều khóa kín cửa, bên trong không có người ở; điện thoại trong tình trạng “ngoài vùng phủ sóng hoặc không liên lạc được”.
Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, đơn vị đã tích cực vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ hai vụ vỡ hụi, vỡ nợ này để xem có dấu hiệu tội phạm hay không.
Trung tá Nguyễn Thành Long, Trưởng công an H.Núi Thành, Quảng Nam

Khuôn mặt hốc hác khi nhiều ngày liên tiếp phải chờ chực, bà Dương Thị Kim Tùng (thôn An Hải Tây, xã Tam Quang) đã trót cho mượn và góp vào đường dây hụi của bà Phúc 405 triệu đồng. Từ tháng 2.2017, nghe lời rủ rê của bà Phúc rằng chơi hụi sẽ có lãi cao, bà Tùng đã “gửi” vào đường dây này 70 triệu đồng. Ngoài ra, bà Tùng còn cho chủ hụi vay 335 triệu đồng nữa.
“Số tiền ấy có nguy cơ mất trắng rồi! Tết đang đến gần kề, không biết lấy tiền đâu mà mua sắm nữa. Giờ tôi chỉ biết làm đơn gửi lên cơ quan chức năng để cầu cứu thôi”, bà Tùng lo lắng. Số lượng nạn nhân ở riêng xã Tam Quang lên đến gần 100 người. Họ dính vào đường dây chơi hụi của bà Phúc và bà Năng với cùng kịch bản: hứa hẹn trả lãi suất cao. Rồi đùng một cái, cả hai lặn mất tăm. “Hơn nửa tháng nay, từ đầu làng đến cuối thôn đâu đâu cũng bàn tán về vỡ hụi. Nhiều gia đình tan nát vì hai chữ “vỡ hụi”. Không biết số tiền hàng tỉ đồng khi nào mới lấy lại được”, bà Tùng thở dài.
Mất tiền vì ham lãi suất cao
Nhiều người dân ở xã Tam Quang cho hay họ bị Đỗ Thị Năng “chạy nợ” sau khi vay hàng tỉ đồng, trong đó có khoản tích góp cả đời của những người già cả. Cụ thể, chị Năng đã gõ cửa 13 hộ gia đình đề nghị vay tiền và hứa trả lãi suất 2 - 6%/tháng. Bà Nguyễn Thị Xuân (72 tuổi, thôn Sâm Linh Đông) than thở vì tin tưởng nên đã mang 730 triệu đồng cho vay. “Trước khi vay, chị Năng qua nhà tôi nói là đang cần vốn để đóng tàu, đến ngày ngân hàng giải ngân thì sẽ trả đầy đủ cả vốn lẫn lời. Nghĩ là hàng xóm giúp nhau lúc khó khăn nên tôi cho vay tiền. Mấy ngày nay, nghe tin chị Năng đã rời khỏi địa phương tôi như chết lặng”, bà Xuân nói.
Bà Dương Thị Kim Tùng trưng ra mảnh giấy ghi nhận đã cho bà Phúc vay tiền ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Trao đổi với Thanh Niên, trung tá Nguyễn Thành Long, Trưởng công an H.Núi Thành, xác nhận đơn vị đã nhận được một đơn tập thể trong đó có 70 người ký nhận tố cáo bà Phúc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền qua hình thức chơi hụi hơn 1,7 tỉ đồng; 8 người khác khiếu nại bà Phúc vay hơn 572 triệu đồng nhưng không trả.
Ngoài ra, người dân còn tố chị Đỗ Thị Năng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền qua hình thức vay mượn khoảng 5 tỉ đồng của 13 người dân từ năm 2014 đến tháng 11.2107.
“Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, đơn vị đã tích cực vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ hai vụ vỡ hụi, vỡ nợ này để xem có dấu hiệu tội phạm hay không. Nếu có, sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật”, trung tá Long nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.