'Vỡ hồ chứa nước', 'bức tường khổng lồ' khu biệt thự Đồi Xanh làm nóng nghị trường

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
06/12/2018 14:32 GMT+7

Các đại biểu chất vấn về trách nhiệm trong vụ 'vỡ hồ chứa nước' khiến gia đình thầy giáo gồm 4 người thiệt mạng và 'bức tường khổng lồ' liên quan Khu Biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh.

Sáng 6.12, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, 'nóng' với những vấn đề liên quan đến sai phạm của các dự án cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Nhiều đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xoay quanh dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, nơi xảy ra vụ sạt lở trong đợt mưa lũ đợt mưa lũ đêm 17 ngày 18.11, cướp đi sinh mạng cả 4 bốn người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong (33 tuổi, P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang).
Đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh đặt câu hỏi về nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này và có hay không việc vỡ hồ chứa nước tại dự án? Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết dự án trên được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch năm 2011 và qua 3 lần điều chỉnh cục bộ quy hoạch (vào các năm 2014, 2016 và 2017).
Ông Dẽ khẳng định trong quy hoạch dự án có hồ bơi, nhưng Sở chưa cấp giấy phép và chủ đầu tư chưa thi công hồ bơi. Tuy nhiên, chủ đầu tư tự ý đào múc đất tạo thành hố trong khu vực dự án. Qua kiểm tra, khu vực đào múc đất có một phần diện tích nằm trùng với phần thể hiện hồ bơi trong quy hoạch.

 

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa trả lời chất vấn Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Dẽ nói thêm rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Trước mưa bão, Sở đã ban hành văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư nói chung, trong đó có những dự án có nguy cơ sạt lở, phải bố trí con người và phương tiện túc trực 24/24 tại dự án để kịp thời xử lý những tình huống có thể xảy ra, nhưng chủ đầu tư dự án Hoàng Phú chủ quan, không bố trí. Nếu hôm đó, dự án Hoàng Phú bố trí người và phương tiện thì khi mưa lớn, chỉ cần “nắn” dòng chảy để nước không đổ hết vào hố đào thì có thể không xảy ra sạt lở. Về nguyên nhân cuối cùng thì cơ quan công an vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc để có kết luận chính thức. 

Tiếp đến, ông Dẽ trả lời chất vấn các câu hỏi liên quan đến sai phạm tại dự án Khu Biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư), khi tự ý xây bức tường chắn cao 12 m ngay sát khu dân cư tại xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang.

Ông Lê Văn Dẽ trả lời rằng Giám đốc Sở đã đi kiểm tra tại dự án 8 lần, các Phó giám đốc cũng tiếp tục kiểm tra. Bức tường làm sát khu dân cư từ 0,8 - 1m là công trình xây dựng trái phép, thi công không đúng theo thiết kế được phê duyệt. Ông Dẽ nói: “Tôi nói thiệt, nhiều người không đủ can đảm đứng ở dưới bức tường, chứ đừng nói người dân sống ở sát bên” và việc xây dựng bức tường trên là không thể chấp nhận được, nhất là tại khu vực có nguy cơ sạt lở tương đối cao. 

"Tường thành" của dự án Khu biệt thự Đồi Xanh cao hơn chục mét xây "trên đầu" khu dân cư Ảnh: Nguyễn Chung
Một vị trí tường bị vỡ, sạt xuống nhà dân hồi cuối tháng 10 Ảnh: Nguyễn Thắng Hưởng
Ông Dẽ cho biết Sở Xây dựng đã phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng, đình chỉ toàn bộ việc thi công tại công trình, yêu cầu chủ đầu tư có các biện pháp khắc phục. Sở đang xử lý theo trình tự để yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ bức tường, nếu chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ theo quy định thì Sở sẽ tổ chức lực lượng tháo dỡ. 
Liên quan đến dự án trên, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, đặt vấn đề với ông Dẽ: "Tại sao một công trình nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người dân mà chính ông cũng nói là “không dám đứng ở dưới” mà vẫn để tồn tại đến nay?". Ông Lê Xuân Thân cho biết pháp luật có quy định là đối với những công trình vi phạm mà gây nguy cơ đến tính mạng, sức khỏe người khác thì phải xử phạt, đồng thời buộc tháo dỡ và thi công ngay việc tháo dỡ. Ông Thân đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng sớm xử lý, giải quyết chứ không thể "chờ quy trình". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.