Vỡ đập chứa bùn thải thiếc: Kè tràn không làm đúng thiết kế

14/03/2017 14:54 GMT+7

UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) yêu cầu công ty để xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc trên địa bàn phải có phương án hỗ trợ cho những hộ dân bị ảnh hưởng, sớm ổn định cuộc sống.

Sáng 14.3, đoàn công tác của Bộ Công thương do Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường Công nghiệp Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã có cuộc họp liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc của xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh).
Ông Vi Thanh Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng, đập chứa bùn thải thiếc của xí nghiệp thiếc Suối Bắc treo trên đỉnh núi cao 700 m, nhưng không có kè tràn thoát nước thì chắc chắn không đảm bảo an toàn. Sau khi xảy ra sự cố, phía công ty cần có biện pháp khắc phục bền vững, hoặc di chuyển đập chứa sang vị trí khác.
“Tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này thường xuyên xảy ra khiến người dân rất bức xúc. Chúng tôi đề xuất công ty cần phải hỗ trợ ngay cho những hộ dân bị thiệt hại để an dân”, ông Tường nói và cho biết theo thống kê ban đầu, có hơn 200 kg cá nuôi của các hộ dân bị chết, 300 ha lúa đang cần nước sạch để rửa nếu không sẽ bị ảnh hưởng.
Cá ở dọc khe suối gần bể chứa bùn thải bị vỡ chết bất thường Ảnh Phan Ngọc
Theo thiết kế, đập chứa bùn thải thiếc của xí nghiệp thiếc Suối Bắc được xây kè tràn xả lũ bằng đá hộc, vữa xi măng mác 75 với chiều dày 0,3 m, rộng 2,5 m, sâu 1,5 m. Tuy nhiên, trên thực tế quan sát, gần như 3 mặt của đập tựa vào vách núi, mặt còn lại được đơn vị này đắp bằng… đất như một chiếc đê chắn, và cũng là nơi xảy ra sự cố vỡ. Xung quanh không được xây kè tràn xả lũ.
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh thừa nhận phần kè tràn thoát lũ xung quanh đập chứa này chỉ được đắp bằng đất chứ không được xây dựng bằng đá hộc, xi măng. Trước đây, công ty xây dựng theo bản thiết kế, nhưng bị mưa lũ cuốn trôi mất phần này.
Ông Duệ cho rằng sự cố xảy ra là ngoài ý muốn. Sau khi sự việc xảy ra, phía công ty cũng đã nhanh chóng dùng máy san ủi đất để đắp đập; phối hợp cùng chính quyền địa phương dùng máy xúc nạo vét lượng bùn thải bị tràn ra ngoài, đồng thời thống kê thiệt hại của các hộ dân.
“Nơi xảy ra hiện tượng cá chết cách xa đập bị vỡ hàng chục km nên hiện chưa thể khẳng định cá chết là do sự cố này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã cùng chính quyền địa phương thống kê thiệt hại, sau khi có kết luận chính thức sẽ có phương án đền bù cho người dân”, ông Duệ nói.
Xung quanh đập không có hệ thống kè tràn xả lũ bằng đá hộc, vữa xi măng như thiết kế Ảnh Phan Ngọc
Phó cục trưởng Tô Xuân Bảo cho biết, hiện Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh chưa có xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt theo quy định. Qua kiểm tra thực tế, hệ thống kè tràn xả lũ chỉ được gia cố bằng đất mà không xây dựng bằng đá hộc, vữa xi măng như thiết kế có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố.
Đoàn công tác của Bộ Công thương cũng yêu cầu Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh tạm dừng mọi hoạt động, tập trung lực lượng khắc phục sự cố, phối hợp với chính quyền địa phương sớm tìm ra nguyên nhân.

tin liên quan

Vỡ đập chứa bùn thải thiếc, cá chết hàng loạt
Ngày 11.3, ông Nguyễn Ngọc Võ, Phó giám đốc Sở TN-MT Nghệ An, cho biết sở này đang phối hợp với cơ quan chức năng xử lý sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh) ở xã Châu Thành, H.Quỳ Hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.