'Ông Đặng Lê Nguyên Vũ hầu như quản lý, điều hành tập đoàn Trung Nguyên'

Phan Thương
Phan Thương
25/02/2019 14:45 GMT+7

Sau thời gian tạm nghỉ, hôm nay (25.2), Viện KSND TP.HCM phát biểu quan điểm liên quan đến vụ tranh chấp ly hôn giữa vợ chồng 'vua cà phê' Lê Hoàng Diệp Thảo - Đặng Lê Nguyên Vũ.

Chiều 25.2, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) phát biểu quan điểm trong phiên tòa tranh chấp ly hôn giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).
[VIDEO] Vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên nói gì khi người rút đơn ly hôn, người không đồng ý? - Video tư liệu
14 giờ 35 phút, phiên tòa tiếp tục, sau thời gian tạm nghỉ vài ngày trước. Trước khi vào phần VKS phát biểu quan điểm, HĐXX và VKS hỏi bổ sung các bên một số vấn đề.
Cụ thể, khi HĐXX hỏi về các vấn đề công nợ, cả nguyên đơn và bị đơn cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm không đề nghị tòa giải quyết công nợ của các bên.
Đối với việc cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm/4 người con, ông Vũ cho biết việc cấp dưỡng đến thời điểm nào và kết thúc khi nào sẽ do bà Thảo quyết định.
Đáp lại, bà Thảo cho biết bà yêu cầu ông Vũ cấp dưỡng cho các con từ năm 2013 đến khi các con học xong đại học. Ông Vũ trả lời: "Đồng ý".
Về xác định số dư khoảng 2.109 tỉ đồng trong tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại một số ngân hàng qua xác minh của tòa án, đại diện ủy quyền của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đề nghị HĐXX phải giải quyết lại, bởi số tiền này hiện tại đến nay không còn nữa. Đồng thời, đại diện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đề nghị HĐXX làm rõ dòng tiền này đi đâu, về tay ai, đi như thế nào... thì mới giải quyết trong vụ tranh chấp này được.
Lê Hoàng Diệp Thảo
Đại diện ủy quyền của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đề nghị HĐXX làm rõ về số dư 2.109 tỉ đồng trong tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại một số ngân hàng qua xác minh của tòa án Ảnh: Độc Lập

VKS nói gì về vụ tranh chấp ly hôn vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ?

Sau khi HĐXX và VKS xét hỏi bổ sung và các bên không tranh luận gì thêm, HĐXX tuyên bố VKS phát biểu quan điểm.
Theo đó, về quan hệ hôn nhân, VKS đề nghị tòa giải quyết ly hôn theo nhu cầu của hai bên.
Tranh chấp ly hôn vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ
Đại diện của Viện KSND TP.HCM trong phiên tòa tranh chấp ly hôn vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ, chiều 25.2 Ảnh: Độc Lập
Về 4 con chung, theo nguyện vọng và căn cứ ý kiến các bên, VKS đề nghị giao con cho bà Thảo nuôi dưỡng, đồng thời ghi nhận ý kiến các bên, ông Vũ sẽ cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm/4 con từ năm 2013 đến khi các cháu học xong đại học.
Về phân chia tài sản, trong đó số tiền 2.109 tỉ đồng, VKS phân tích HĐXX chưa tuân thủ một số thủ tục tố tụng cũng như HĐXX chưa thu thập đủ chứng cứ vững chắc nên không đủ căn cứ để giải quyết trong vụ án này.
Tranh chấp ly hôn vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ
Về quan hệ hôn nhân, VKS đề nghị tòa giải quyết ly hôn theo nhu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ Ảnh: Độc Lập
Về cổ phần, phần vốn góp chung của các bên tại 8 công ty, theo VKS, luật Hôn nhân - gia đình (HNGĐ) và thông tư liên tịch 01/2016 hướng dẫn thi hành một số quy định của luật HNGĐ, quy định tài sản chung vợ chồng là hợp nhất, khi không thỏa thuận được thì chia đôi nhưng tính đến các yếu tố công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.
“Xét công sức ông Vũ khởi nghiệp năm 1996, giấy phép ban đầu cấp chỉ đứng tên ông Vũ; bà Thảo nói có góp tiền cho ông Vũ khởi nghiệp nhưng không có chứng cứ chứng minh. Từ khi thành lập đến nay, ông Vũ hầu như quản lý, điều hành tập đoàn”, VKS nhận định.
Ngoài ra, VKS cũng cho rằng, xét công sức bà Thảo, sau khi kết hôn, sinh con, bà Thảo có tham gia vào điều hành, hoạt động kinh doanh.
Từ đó, VKS đề nghị HĐXX phân chia tỷ lệ phù hợp.

Tranh chấp ly hôn ngàn tỉ của vợ chồng "vua cà phê"

Theo đơn khởi kiện xin ly hôn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, bà đề nghị chấm dứt hôn nhân với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đồng thời yêu cầu được nuôi 4 con chung và ông Vũ cấp dưỡng 20% cổ phần của ông Vũ tại Tập đoàn Trung Nguyên cho 4 người con.
Đối với tài sản chung đang tranh chấp, gồm 13 bất động sản trị giá hơn 725 tỉ đồng, bà Thảo đề nghị được nhận căn nhà số 31 Tú Xương (Q.1, TP.HCM), còn 12 bất động sản còn lại giao cho ông Vũ.
Tài sản chung gồm cổ phần, phần vốn góp tại Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên, tài sản chung các bên là 90% cổ phần, bà Thảo đề nghị được nhận 51%. Cổ phần tại các công ty trực thuộc, bà Thảo đề nghị được chia đôi.
Lê Hoàng Diệp Thảo
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa chiều 25.2 Ảnh: Độc Lập
Về các yêu cầu trên, ông Vũ có đơn phản tố. Trong đó, ông Vũ chấp nhận xin ly hôn với bà Thảo, cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm/4 người con. Riêng tài sản chung, ông Vũ đưa ra các đề nghị, gồm: 13 bất động sản sẽ chia đôi.
Còn tài sản là tiền mặt, vàng, ngoại tệ trong ngân hàng khoảng 2.109 tỉ đồng sẽ được chia theo tỷ lệ 70% (ông Vũ) - 30%.
Đặng Lê Nguyên Vũ
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa chiều 25.2 Ảnh: Độc Lập
Tài sản chung là cổ phần, phần góp vốn tại Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên và 7 công ty trực thuộc tập đoàn, ông Vũ cũng đề nghị chia theo tỷ lệ 70% (khoảng 3.958 tỉ đồng) - 30% (khoảng 1.696 tỉ đồng).
Ngoài ra, với phần tài sản này, sau khi chia theo tỷ lệ trên, ông Vũ đề nghị HĐXX tuyên ông được thanh toán phần tiền tương đương 30% cổ phần của bà Thảo, sau đó ông được nhận số cổ phần này.
Tranh chấp ly hôn vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ
Tổng hợp: Lam Nguyên Đồ họa: Duy Quang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.