Vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ tranh cãi về phân chia tài sản chung

Phan Thương
Phan Thương
21/02/2019 08:27 GMT+7

Vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo là những doanh nhân nổi tiếng tạo thương hiệu cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan Trung Nguyên (G7).

Hôm qua (20.2), TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm việc “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).
Vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo là những doanh nhân nổi tiếng tạo thương hiệu cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan Trung Nguyên (G7).
Trong khi bà Thảo cùng ông Vũ hơn 20 năm qua đóng góp, xây dựng nên thương hiệu Trung Nguyên, không cớ gì bà Thảo chỉ nhận được 30%
Luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo
Trước đó, phiên tòa được mở xét xử ngày 29.1 nhưng hoãn xử do vắng mặt một số luật sư (LS) và người có nghĩa vụ liên quan.
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ gồm 4 LS, phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng có 3 LS tham gia. Trong phần thủ tục, bà Thảo và ông Vũ đồng ý công bố công khai bản án trên cổng thông tin điện tử tòa án sau khi được mã hóa.
Trình bày tại tòa, bà Thảo và ông Vũ đều thống nhất chấm dứt hôn nhân. Về con chung, bà Thảo yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi 4 người con và đề nghị ông Vũ cấp dưỡng 5% cổ phần/người con trong số cổ phần mà ông Vũ sở hữu tại Tập đoàn Trung Nguyên.
Ngược lại, ông Vũ đề nghị được nuôi 4 người con chung và cam kết không yêu cầu bà Thảo trợ cấp hằng tháng. Song nếu tòa tuyên bà Thảo nuôi con thì ông Vũ chỉ đồng ý cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm/4 người con.
Tại tòa, trong phần hỏi đáp, phía LS của bà Thảo đưa ra một bức thư được cho là của 4 người con viết, xin được bố (ông Vũ - PV) cấp dưỡng bằng 5% cổ phần/người con. Trả lời, ông Vũ đề nghị các bên đừng đưa 4 người con vào tranh chấp các bên và nói: “Ai rồi cũng già và chết. Tiền và quyền cũng không để làm gì. Tôi sẽ cho các con nhưng không phải thời điểm này”.

Phân chia thế nào?

Về tài sản chung vợ chồng tạo lập trong hôn nhân, tại tòa, bà Thảo giữ nguyên yêu cầu là chia đôi.
Ai rồi cũng già và chết. Tiền và quyền cũng không để làm gì. Tôi sẽ cho các con nhưng không phải thời điểm này
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Tuy nhiên, LS của ông Đặng Lê Nguyên Vũ trình bày, trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng ông Vũ - bà Thảo tạo lập nhiều khối tài sản nên các LS cũng đưa ra từng yêu cầu cho từng loại hình tài sản.
Cụ thể, về 13/26 bất động sản chung, theo LS của ông Vũ, hiện ông Vũ nắm giữ 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỉ đồng và bà Thảo đang nắm giữ 7 bất động sản trị giá khoảng 375 tỉ đồng. Số tài sản này LS đề nghị chia đôi (ghi chú: trong số 26 bất động sản chung, chỉ phân chia 13 bất động sản có tranh chấp; số còn lại giải quyết khi các bên có yêu cầu).
Về tiền mặt, ngoại tệ, vàng trong các ngân hàng tương đương hơn 2.000 tỉ đồng, LS của ông Vũ đề nghị HĐXX chia theo tỷ lệ ông Vũ 70%, bà Thảo 30%.
Ngoài ra, đối với cổ phần, phần vốn góp của vợ chồng trong 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, gồm: Công ty CP đầu tư Trung Nguyên, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP cà phê Trung Nguyên, Công ty CP hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty TNHH du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông, LS của ông Vũ đề nghị HĐXX chia theo tỷ lệ ông Vũ 70%, bà Thảo 30%. Phần tiền tương ứng với tỷ lệ trên, LS của ông Vũ cho biết dựa trên kết quả thẩm định của công ty thẩm định tài sản do tòa trưng cầu, LS phía ông Vũ đề nghị ông Vũ được nhận khoảng 3.958 tỉ đồng, tương đương 70% và bà Thảo sẽ nhận được khoảng 1.696 tỉ đồng, tương đương 30%. Tuy nhiên, phía ông Vũ tiếp tục đề nghị HĐXX tuyên bị đơn sẽ được nhận lại 30% cổ phần, phần vốn góp của bà Thảo, sau đó phía ông Vũ sẽ trả phần tiền tương ứng 30% cổ phần đó cho bà Thảo.
Không đồng tình, LS của bà Thảo đặt vấn đề pháp luật ghi nhận của chồng công vợ, trong khi bà Thảo cùng ông Vũ hơn 20 năm qua đóng góp, xây dựng nên thương hiệu Trung Nguyên, không cớ gì bà Thảo chỉ nhận được 30%. Ông Vũ trả lời: “Bản chất là tôi muốn đưa Trung Nguyên lên đúng tầm nhìn của nó, là một học thuyết cà phê, một Trung Nguyên niết đạo cà phê…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.