Vợ chồng đại gia thủy sản miền Tây chiếm đoạt ngân hàng hơn 276 tỉ đồng

Thái Sơn
Thái Sơn
10/07/2020 09:22 GMT+7

Bộ Công an vừa có kết luận điều tra vụ án vợ chồng đại gia thủy sản miền Tây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vietcombank Tây Đô.

Ngày 8.7, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Cơ quan điều tra (CQĐT) Bộ Công an vừa có kết luận điều tra (KLĐT) vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương chi nhánh Tây Đô, nay là chi nhánh Tây Cần Thơ (Vietcombank Tây Đô), chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 3 bị can. Trong đó, Lê Tùng Huy (43 tuổi, ngụ Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Trường Nguyên) và vợ là Nguyễn Thị Tuyết Trinh bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đỗ Phương Bảo Quế (nguyên Phó trưởng phòng Vietcombank Tây Đô) bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.
Theo KLĐT, từ năm 2004 - 2007, Huy, Trinh đã thành lập và nhờ người đứng tên thành lập 4 công ty: Công ty thủy sản Vĩnh Nguyên, Công ty thủy sản Trường Nguyên, Công ty Bảo Nguyên và Công ty Hải Long, cùng có trụ sở tại Cần Thơ, chuyên kinh doanh chế biến thủy sản và có mối quan hệ tín dụng với Vietcombank Tây Đô.
Năm 2011, do phần lớn công ty thành lập đều thua lỗ, không có tiền trả nợ Vietcombank Tây Đô nên Huy đặt vấn đề với Lê Minh Chuyển, Giám đốc Vietcombank Tây Đô, xin được khoanh nợ, bán tài sản để trả nợ. Chuyển gợi ý Huy thành lập các doanh nghiệp và Vietcombank Tây Đô tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới của Huy vay vốn để trả nợ gốc, lãi và tiền tới hạn cho ngân hàng.
Sau đó, Huy và vợ đã nhờ người thân thành lập 3 công ty: Công ty thủy sản ASEAN, Công ty Tân Thanh và Công ty phụ phẩm Trà Nóc. Từ tháng 5.2013 - 11.2014, Huy giao Trinh chỉ đạo nhân viên lập khống các báo cáo tài chính, phương án sản xuất kinh doanh, để vay vốn từ Vietcombank Tây Đô hơn 421 tỉ đồng. Sau khi được giải ngân, Huy và vợ đã chỉ đạo nhân viên lập khống các chứng từ để rút hơn 402 tỉ đồng thanh toán các khoản nợ quá hạn; chỉ dùng hơn 18 tỉ đồng phục vụ cho mục đích sản xuất kinh doanh.
Khi vay vốn, Huy và vợ đã thế chấp tài sản trị giá hơn 126 tỉ đồng nên CQĐT xác định các bị can này đã chiếm đoạt 276 tỉ đồng của Vietcombank Tây Đô. Đến nay, Huy và vợ mới khắc phục được hơn 2 tỉ đồng; Vietcombank Tây Đô đã thanh lý tài sản thế chấp thu được hơn 72,8 tỉ đồng. Do đó, ngân hàng này đang bị thiệt hại hơn 325 tỉ đồng.
KLĐT cũng xác định Đỗ Bảo Phương Quế không kiểm tra thực tế, không kiểm tra, giám sát vốn vay mà dựa trên số liệu khách hàng cung cấp; đồng thời ký khống vào biên bản kiểm tra đơn vị để hoàn thiện hồ sơ tín dụng. Hành vi của bị can đã gây thiệt hại cho Vietcombank Tây Đô hơn 191 tỉ đồng.
Lê Minh Chuyển đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ “hỗ trợ” tối đa nhóm khách hàng Trường Nguyên, tạo điều kiện cho nhóm khách hàng này đảo nợ xấu thành nợ tốt… Tuy nhiên, Chuyển đang là bị can trong vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cũng xảy ra tại Vietcombank Tây Đô với khoản thiệt hại lên tới 1.800 tỉ đồng, nên CQĐT Bộ Công an không đề nghị xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.