Vỡ bờ moong khai thác titan ở Bình Thuận: Hồ chứa nước quá tải

17/06/2016 16:35 GMT+7

Ngày 17.6, Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Nam Trần Ngọc Diệp đã có báo cáo nhanh gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vụ vỡ bờ moong khai thác titan ở X.Thuận Quý.

Theo đó, hậu quả của vụ vỡ bờ moong khai thác titan khiến cát tràn phủ lấp, kéo dài 300 m đường ĐT 716 (nối TP.Phan Thiết với thị xã La Gi) làm con đường này tê liệt.
Hồ chứa nước bị vỡ của Công ty Tân Quang Cường rộng tới 3 ha. Cát đã vùi lấp một diện tích đất rộng tới 1,9 ha (trong đó có khu du lịch Hiếu Nam).
Về nguyên nhân của vụ vỡ bờ moong, Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Nam cho rằng do Công ty TNHH Tân Quang Cường đã bơm nước về hồ này để chứa với lượng nước quá lớn, khiến bờ moong bị ngấm dần và vỡ.
Lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận đang trao đổi với ông Nguyễn Như Quỳnh tại hiện trường Ảnh: Quế Hà
Trong một diễn biến có liên quan, ngày 17.6, ông Nguyễn Như Quỳnh, Cục phó Cục kiểm soát hoạt động khoáng sản (Bộ TN-MT) đã thị sát hiện trường bờ moong khai thác titan bị vỡ ở X.Thuận Quý, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Cùng đi với đoàn cán bộ của Bộ TN-MT còn có đoàn của Sở TN-MT Bình Thuận do Phó giám đốc Sở Lê Hùng Việt làm Trưởng đoàn.
Phát biểu với báo chí ngay tại hiện trường, ông Nguyễn Như Quỳnh cho biết, ông nhận lệnh của lãnh đạo Bộ TN-MT phải vào Bình Thuận ngay để trực tiếp thị sát vụ vỡ bờ moong khai thác titan. Ông Quỳnh nói, ông không được phép phát ngôn mà chỉ đến hiện trường quan sát, ghi nhận. Sau đó phối hợp với các cơ quan chức năng của Bình Thuận đánh giá mức độ thiệt hại và tìm ra nguyên nhân.
Trước đó, vào lúc 11 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Như Quỳnh và các cán bộ của Bộ TN-MT cùng Sở TN-MT Bình Thuận đã có cuộc làm việc nhanh để nghe lãnh đạo Công ty TNHH Tân Quang Cường báo cáo tóm tắt lại vụ việc. Cuộc làm việc này diễn ra tại văn phòng chi nhánh của Công ty TNHH Tân Quang Cường.
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, chiều qua (16.6), Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã yêu cầu Tổng cục địa chất và khoáng sản VN, Tổng cục Môi trường phải phối hợp ngay với UBND tỉnh Bình Thuận làm rõ nguyên nhân vụ vỡ bờ moong nói trên. Đồng thời Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải đình chỉ ngay hoạt động khai thác, đãi titan tại địa điểm này của Công ty Tân Quang Cường nếu phát hiện hoạt động khai thác.
Đoạn bờ moong bị vỡ đã được Công ty Tân Quang Cường đắp lại sáng nay (17.6) Ảnh: Quế Hà
Hiện Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu rà soát lại tất cả quy trình cấp phép khai thác titan của Công ty TNHH Tân Quang Cường; nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.