Vỡ bờ kè: Triều cường càng làm người dân thêm khốn khổ

Trần Tiến
Trần Tiến
30/09/2019 18:05 GMT+7

Sự cố vỡ bờ kè tại đường Mễ Cốc (P.15, Q.8, TP.HCM) vào chiều 29.9 khiến hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực này bị ảnh hưởng; trong đó có hộ bị thiệt hại gần 1 tỉ đồng.

Sau sự cố vỡ bờ kè, lực lượng chức năng cũng huy động hàng trăm người ra sức gia cố, tấn bao cát ngăn “lũ” tràn vào khu dân cư nhưng đến sáng 30.9, tình hình càng thêm nghiêm trọng do gặp phải triều cường.

Vỡ bờ kè ở Q.8, cả đêm dân nơm nớp vì nước đổ về như lũ

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do vỡ bờ kè

Bà Nguyễn Thị Nga (69 tuổi, sống dưới chân cầu Kênh Ngang số 3) cho biết triều cường sáng 30.9 tuy không khủng khiếp như chiều 29.9, nhưng cũng khiến người dân "bó tay”.

Cũng từ sau sự cố vỡ bờ kè, nhiều hộ dân tại khu vực này bị thiệt hại nặng nề về tài sản, vật chất. Ông Phạm Thế Hiển (44 tuổi), sống trong một con hẻm gần cầu Kênh Ngang số 3 kể lại: “Sau khi vỡ bờ kè, nước chảy vào ào ào. Nhà tôi bên trong hẻm nhưng cũng không kịp thu dọn đồ lên cao. Mấy đống giấy in người ta đặt giờ ướt hết, không biết làm sao giao cho người ta nữa! Loáng cái là mất gần 10 triệu bạc”.

vỡ bờ kè

Một hộ dân vẫn đang gia cố các bao cát phía trước cửa ngăn chặn nước chảy vào nhà

Ảnh: Trần Tiến

Cách kênh Lò Gốm khoảng 200 m, nhưng gia đình anh Huỳnh Hoàng Dũng (37 tuổi) cũng không thoát khỏi “vận đen”. Anh Dũng đầu tư 1 ao cá và sống cùng gia đình tại đây để tiện trông coi.

Anh Dũng cho biết bình thường hằng năm vẫn có đợt triều cường và mưa lớn gây ngập, tuy nhiên không ngập cao và “lỗ” nặng như năm nay. “Nhà tôi nuôi chủ yếu là cá rô phi, với ước lượng khoảng 4 - 5 tấn. Giờ ngập cỡ này nước dơ tràn vô chết một phần, phần khác cá ra ngoài hết, người ta giăng lưới bắt quá trời”, anh Dũng chia sẻ.

vỡ bờ kè

Nước bẩn chảy vào ao khiến một phầncá chết, phần cá còn lại thoát khỏi ao do nước dâng cao

Ảnh: Trần Tiến

“Tôi nuôi 3 đứa con, một đứa bị bại não nằm liệt nên cuộc sống cũng khó khăn”, anh Dũng ngậm ngùi nói.

Ngập lụt kinh hoàng vì vỡ bờ kè ở Q.8 chiều 29.9

“Lũ” cuốn bay trại cá giá trị gần 1 tỉ đồng

Một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng nhất do sự cố vỡ bờ kè phải kể đến nhà ông Nguyễn Văn Sơn (47 tuổi). Ông quản lý 2 cơ sở cá cảnh, cá giống nằm cách nhau khoảng 30 m, tuy nhiên khi “lũ” về khiến ông không kịp trở tay. Ông Sơn nhớ lại: “Khi bể bờ đê, nước tràn thành hồ cao hơn 5 tấc, mọi thứ trôi hết từ bể kính, san hô đến cá trong hồ; nước chảy như thác ấy thì sao cứu kịp. Thiệt hại ước tính cũng gần 1 tỉ đồng”.

Ông Sơn cũng cho biết hiện tại doanh nghiệp đã làm đơn gửi chính quyền địa phương, đề nghị xem xét hỗ trợ phần nào để khôi phục lại cơ sở cá cảnh, cá giống này .

VỠ BỜ KÈ

Ông Sơn ước tính thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng sau sự cố vỡ bờ kè hôm 29.9

Ảnh: Trần Tiến

Cũng trong sáng 30.9, Đoàn công tác UBND TP.HCM, dẫn đầu là ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM xuống khu vực đường Mễ Cốc (P.15, Q.8) nơi xảy ra sự cố vỡ bờ kè để khảo sát, chỉ đạo khắc phục sự cố và thăm hỏi người dân.

BỜ KÈ

Bờ kè nơi bị vỡ được gia cố bằng cách tấn cát nhằm ngăn chặn thủy triều tràn vào khu dân cư

Ảnh: Trần Tiến

Như Thanh Niên đưa tin, chiều 29.9, triều cường trên đường Mễ Cốc, đoạn khu vực cầu Kênh Ngang số 3 (P.15, Q.8) có dấu hiệu dâng cao. Đến hơn 16 giờ ngày 29.9, bất ngờ một đoạn bờ kè dài bị đổ sập khiến nước từ kênh Lò Gốm ồ ạt chảy vào. Sự cố vỡ bờ kè khiến toàn bộ khu vực gần cầu Kênh Ngang số 3 bị ngập nghiêm trọng.

Sau sự cố vỡ kè Q.8, hàng trăm dân quân tự vệ của nhiều phường trên địa bàn Q.8 (TP.HCM) trắng đêm triển khai công tác gia cố, đắp bờ kè khắc phục sự cố, đảm bảo ứng phó đợt triều cường vào sáng 30.9.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.