Vợ bị cáo Nguyễn Bắc Son: Chỉ có 2 tỉ đồng để thuê luật sư cho chồng

23/12/2019 16:03 GMT+7

Đối đáp lại các luật sư chiều 23.12, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, ngay từ đầu gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son không hợp tác để khắc phục số tiền nhận hối lộ 3 triệu USD.

Trong vụ án này, cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son đã thừa nhận mình cầm hối lộ 3 triệu USD từ cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. Tại toà, bị cáo lúc đầu phản cung, nhưng sau đó lại xin Hội đồng xét xử (HĐXX) giữ lời khai.

Nguyễn Bắc Son từng thay đổi lời khai, chối tội rồi lại thừa nhận đã nhận hối lộ 3 triệu USD - Thực hiện: Thái Sơn - Anh Vũ

Viện kiểm sát cho rằng, tội nhận hối lộ không nên tranh luận, đối đáp tiếp, vì bị cáo đã nói “không muốn luật sư bào chữa về tội danh này”.
Đối với thông tin gia đình bị cáo Son không hợp tác để khắc phục hậu quả vì cho rằng không nhận được lá thư ông Son viết do cơ quan điều tra bưng bít thông tin, đại diện Viện kiểm sát khẳng định cơ quan điều tra đã làm đúng quy định của pháp luật.
“Thư của Nguyễn Bắc Son gửi cho vợ không phải là thư tình mà là tài liệu của vụ án, nên phải được lưu giữ đúng quy định của pháp luật”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong giây phút bị đề nghị án tử hình - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Vẫn theo Viện kiểm sát, ngay từ đầu, bị cáo Son đã có ý thức khắc phục số tiền nhưng gia đình không hợp tác, dù đã biết nguyện vọng của ông Son.
"Nguyễn Bắc Son đã gửi thư cho vợ mình là bà Lưu Thị Lý nói rằng mình đã khai báo với cơ quan điều tra sau khi hợp đồng hoàn tất nhận 3 triệu USD của Phạm Nhật Vũ. Anh đã gửi cho Huyền (con gái của bị cáo Son - phóng viên) mang vào TP.HCM nhưng không nói về nguồn gốc. Em báo với Huyền thay anh trả lại tiền này cho nhà nước”, Viện kiểm sát trích lại nội dung bức thư, và tiếp tục công bố buổi làm việc giữa bị cáo Nguyễn Bắc Son, con gái và có sự giám sát của kiểm sát viên.
Tại buổi làm việc này, Huyền có ý kiến: "Ngày 20.3.2019, tôi có được cơ quan điều tra mời đến làm việc, do mẹ tôi sức khoẻ yếu nên điều tra viên gửi bức thư cho tôi đọc…".
Từ đó, Viện kiểm sát khẳng định, Huyền đã biết nội dung thư nhưng đến thời điểm đó gia đình vẫn chưa nộp tiền khắc phục. Ngày 2.8.2019, điều tra viên cho bị cáo Nguyễn Bắc Son gặp gia đình tại Trại tạm giam T16, bị cáo Son tiếp tục có ý kiến đề nghị gia đình khắc phục và thông báo cho bà Huyền để bà Huyền nộp lại.
“Bà Lưu Thị Lý cũng có ý kiến mình có sổ tiết kiệm 2 tỉ đồng gửi ngân hàng là tiền cá nhân, không liên quan đến ông Son. Gia đình không có khả năng thực hiện, số tiền trên bà Lý dùng để thuê luật sư cho ông Son”, đại diện Viện kiểm sát nói.

Viện kiểm sát luận tội Nguyễn Bắc Son: "Tha hóa vì hám lợi, cần xử lý nghiêm khắc"- Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Cũng tại buổi làm việc này, bị cáo Son đề nghị kê biên ngôi nhà tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Tuy nhiên, do đây là nhà hương hoả do cha ông của bị cáo để lại, nên cơ quan điều tra không tiến hành kê biên.
“Do đó, bị cáo không nộp lại tiền trong quá trình điều tra truy tố, gia đình không hợp tác để nộp theo như cáo trạng hoàn toàn chính xác. Luật sư cho rằng, cơ quan điều tra bưng bít thông tin là không có cơ sở. Một là do luật sư không đọc hồ sơ hoặc cố tình không đưa hết chứng cứ gây ra hiểu lầm cho dư luận. Có thể coi đây là cách đưa thông tin tuỳ tiện trong phiên toà”, đại diện Viện kiểm sát nói.

Ông Nguyễn Bắc Son xin gặp gia đình để khắc phục hậu quả nhận hối lộ 3 triệu USD - Thực hiện: Thái Sơn - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.