VNPT Tiền Giang khẳng định 'không phải lỗi phần mềm' trong vụ cấp nhầm thuốc phá thai

Hoàng Phương
Hoàng Phương
03/04/2018 16:06 GMT+7

VNPT Tiền Giang cho rằng vụ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai cho 3 thai phụ ở H.Tân Phước (Tiền Giang) hoàn toàn không liên quan đến phần mềm.

Ngày 4.3, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc VNPT Tiền Giang, có văn bản phản hồi vụ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai cho 3 thai phụ ở H.Tân Phước.
Theo VNPT Tiền Giang, đơn thuốc trên phần mềm VNPT HIS có đầy đủ thông tin tên thuốc, hàm lượng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân do bác sĩ điều trị chỉ định đã có đầy đủ thông tin: tên thuốc, hàm lượng, số lượng và hướng dẫn sử dụng.
Đơn thuốc của thai phụ Huỳnh Thị Kim Cúc Ảnh VNPT Tiền Giang cung cấp
Việc cấp phát thuốc trong phần mềm VNPT HIS theo đúng quy trình, bác sĩ chỉ định cận lâm sàng ra đơn thuốc, ký tên và chuyển đến các bộ phận cấp phát thuốc cho bệnh nhân.
Cũng theo văn bản trả lời của VNPT Tiền Giang, việc nhầm lẫn là do nhân viên cấp phát thuốc chưa đúng theo loại thuốc trong đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định. Vì vậy, việc cấp thuốc nhầm lẫn hoàn toàn không liên quan đến phần mềm VNPT HIS.
Đơn thuốc của thai phụ Mai Bích Ngân Ảnh VNPT Tiền Giang cung cấp
Trước đó, trả lời PV Thanh Niên ngày 27.3, bác sĩ Lê Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Tân Phước, cho rằng sự cố cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai cho 3 thai phụ “là do phần mềm của VNPT lắp đặt”, “lỗi là tại phần mềm”.
Như Thanh Niên đã thông tin, theo thông cáo báo chí của Sở Y tế Tiền Giang, thay vì cấp Miprotone 100mg như toa của bác sĩ, nhân viên Khoa dược đã thiếu kiểm tra đối chiếu nên phát nhầm Misoprostol 200mcg cho 3 thai phụ Mai Bích Ngân (25 tuổi, nhập viện Trung tâm Y tế H.Tân Phước lúc 16 giờ ngày 5.3.2018), Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi, nhập viện lúc 15 giờ 30 ngày 7.3.2018) và Dương Diễm My (30 tuổi, thai khoảng 5 tuần).
Trong số 3 thai phụ, tối 9.3, sau khi xuất viện, chị Cúc bị xuất huyết. Và theo kết quả siêu âm lại của bệnh viện phụ sản Tiền Giang thì "thai 7 tuần 3 ngày đã chết lưu…"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.