VN và Nga phối hợp khảo sát trên tàu nghiên cứu biển 'khủng'

22/12/2016 20:24 GMT+7

Tàu nghiên cứu biển Viện sĩ Oparin còn được gọi là "viện nghiên cứu biển lưu động", dài 75,5m, trọng tải 2.441 tấn, trên tàu có 5 phòng thí nghiệm...

Tàu nghiên cứu biển tên Viện sĩ Oparin của Viện hàn lâm Khoa học Nga vừa cập cảng Nha Trang sau một tháng cùng Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN nghiên cứu chung về đa dạng sinh học và hóa sinh biển trên vùng biển nước ta. 

Tàu Viện sĩ Oparin còn được gọi là “viện nghiên cứu biển lưu động”. Tàu dài 75,5 m, trọng tải 2.441 tấn. Trên tàu có 5 phòng thí nghiệm, dàn thiết bị phục vụ công tác lặn hiện đại và các thiết bị thu mẫu ở vùng biển sâu; đủ không gian sinh hoạt cho 36 nhà khoa học và 30 thành viên thủy thủ đoàn.

Sau chuyến khảo sát kéo dài từ ngày 20.11 - 21.12, trải dài từ vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận, tàu cùng 35 nhà khoa học của VN và Nga đã về đến cảng Nha Trang chiều 21.12.

Theo Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN, đây là chuyến khảo sát hỗn hợp lần thứ 5 giữa hai bên trên tàu Viện sĩ Oparin, và là lần có số nhà khoa học VN tham gia đông nhất với 15 nhà khoa học của các Viện chuyên ngành thuộc Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN.

So với 4 chuyến trước đây vào các năm 2005, 2007, 2010 và 2013, lần này chuyến khảo sát gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã thu thập nhiều tư liệu về đa dạng sinh học và  cấu trúc quần xã sinh vật; mẫu vật phục vụ nghiên cứu hóa sinh và môi trường.

Sau chuyến khảo sát, các nhà khoa học VN và Nga sẽ cùng nhau phân tích mẫu vật, nghiên cứu chuyên đề và công bố các tài liệu khoa học về các lĩnh vực như: đa dạng sinh học biển, chú trọng đối với vùng biển sâu; sinh thái học rạn san hô và khả năng tái tạo tự nhiên của san hô tạo rạn; đa dạng và hoạt chất sinh học trong vi sinh vật... 

Một số hình ảnh về tàu và chuyến khảo sát của đoàn tại vùng biển VN.
Viện sĩ Oparin cập cảng Nha Trang ngày 21.12 Ảnh: Nguyễn Chung
Phòng khách cũng là không gian giao lưu, chia sẻ trên tàu Ảnh: Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN cung cấp
Các nhà khoa học VN và Nga khảo sát tại vùng biển VN Ảnh: Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN cung cấp

Rạn san hô tại Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) Ảnh: Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN cung cấp
Phòng thí nghiệm trên tàu Viện sĩ Oparin Ảnh: Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN cung cấp
Thiết bị phục vụ công tác lặn và thu mẫu ở vùng biển sâu Ảnh: Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN cung cấp
Các nhà khoa học Nga và VN trao đổi sau chuyến khảo sát Ảnh: Nguyễn Chung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.