VN - Lào tăng cường hợp tác mọi lĩnh vực

18/07/2015 06:10 GMT+7

Chiều 17.7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongsing Thammavong đang có chuyến thăm làm việc nội bộ tại VN

Chiều 17.7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongsing Thammavong đang có chuyến thăm làm việc nội bộ tại VN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng CHDCND Lào Thongsing Thammavong Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng CHDCND Lào Thongsing Thammavong - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Thongsing Thammavong khẳng định phía Lào sẽ làm hết sức mình để triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đạt được của lãnh đạo cấp cao hai nước; không ngừng vun đắp và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào - VN; đẩy mạnh hợp tác thực chất trên tất cả các lĩnh vực tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai Thủ tướng đều nhấn mạnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, khó lường. Cho rằng việc giữ vững hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, nơi có tuyến hàng hải toàn cầu đi qua là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới, hai bên nhất trí tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ tại diễn đàn ASEAN, khu vực và quốc tế trong thúc đẩy giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và các thỏa thuận khu vực. VN khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất để hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2016.

Về vấn đề thủy điện trên dòng chính Mekong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh VN hết sức ủng hộ việc khai thác thủy điện để phát triển kinh tế - xã hội của Lào. Tuy nhiên VN là nước cuối nguồn nước sông Mekong, cuộc sống của 20 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long của VN phụ thuộc rất lớn vào nguồn nước Mekong. Do vậy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân VN đặc biệt quan tâm đến vấn đề sống còn này; đồng thời mong muốn các bạn Lào chia sẻ, thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của VN.

Về vấn đề này, Thủ tướng Thongsing Thammavong bày tỏ nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục trao đổi cũng như sẽ cùng lắng nghe kết quả Nghiên cứu chung về tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong dự kiến công bố vào tháng 12 tới đây.

Cùng ngày, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Thongsing Thammavong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.