VN ký kết hợp tác xây dựng Trung tâm CMCN 4.0 với WEF

Vũ Hân
Vũ Hân
27/01/2019 08:53 GMT+7

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết thúc chuyến tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao đổi với báo chí về kết quả chuyến đi này.

Theo Thứ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hội nghị WEF lần này với thông điệp hết sức mạnh mẽ, thể hiện khát vọng và quyết tâm của VN trở thành quốc gia đổi mới sáng tạo, một nền kinh tế liên kết sâu rộng với kinh tế toàn cầu. Trên con tàu Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và Toàn cầu hóa 4.0, VN mong muốn là những hành khách đi đầu, tích cực cùng các quốc gia xây dựng một thế giới thịnh vượng. Với quyết tâm đó, VN sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, nỗ lực vượt qua thách thức, tạo ra làn sóng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ. Vì vậy, đây chính là cơ hội và thời điểm thuận lợi để các tập đoàn hàng đầu trên thế giới đến đầu tư, kinh doanh tại VN và xây dựng các trung tâm sản xuất trong tương lai.
Ngoài tham dự hàng chục hoạt động, gặp gỡ nhiều lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế... Thủ tướng đã tham dự 3 sự kiện đối thoại với 70 tập đoàn, gặp gỡ và trao đổi riêng với gần 20 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới như Apple, Facebook, Qualcom, Google, Siemens… “Ta đã tích cực vận động, thúc đẩy các tập đoàn này mở rộng đầu tư vào VN, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực tham gia sâu hơn chuỗi sản xuất toàn cầu và tranh thủ cơ hội của CMCN 4.0. Các tập đoàn lớn của VN như Viettel, Vingroup, FPT… cũng tích cực gặp gỡ các đối tác quốc tế tại hội nghị để thúc đẩy hợp tác”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết.
Theo Thứ trưởng, có 4 dấu ấn đặc biệt mà VN đã để lại WEF Davos lần này. Thứ nhất, VN đã đưa ra 2 sáng kiến: thành lập “Diễn đàn đối tác công - tư rộng mở về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển” và thúc đẩy hình thành Mạng lưới toàn cầu về chia sẻ dữ liệu biển và đại dương. Thứ hai là lần đầu tiên, VN và WEF phối hợp tổ chức phiên thảo luận đặc biệt về VN dưới hình thức đối thoại giữa Thủ tướng và Chủ tịch WEF. Thứ ba là lần đầu tiên Chính phủ ta chủ động đứng ra phối hợp với WEF tổ chức Đối thoại kinh tế VN với chủ đề “Thúc đẩy sự năng động và sáng tạo trong CMCN 4.0”.
Thứ tư là việc VN và WEF đã ký 3 thỏa thuận hợp tác, đáng chú ý nhất là thỏa thuận hợp tác xây dựng Trung tâm CMCN 4.0 tại VN, kết nối trung tâm này với các trung tâm CMCN 4.0 của WEF trên thế giới. VN là nước đầu tiên ở Đông Nam Á ký thỏa thuận này với WEF.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.