VN hoan nghênh phán quyết của Tòa án quốc tế với Monsanto

21/04/2017 08:38 GMT+7

Tòa án quốc tế vừa kết tội Tập đoàn hóa chất Monsanto hủy diệt môi trường VN.

Đây là câu trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp thường kỳ chiều 20.4, khi được đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc Tòa án quốc tế vừa kết tội Tập đoàn hóa chất Monsanto hủy diệt môi trường VN.
“Đây là một thực tế khách quan về hậu quả chiến tranh nặng nề tại VN, nhất là do tác động lâu dài và nghiêm trọng của chất độc da cam/dioxin đã được sử dụng. Đề nghị Monsanto tôn trọng kiến nghị tham vấn của tòa án và sớm có những hành động thiết thực góp phần giải quyết hậu quả do chất độc da cam/dioxin để lại”, bà Hằng nói. Đại diện Bộ Ngoại giao VN cũng đánh giá cao nỗ lực của quốc hội, chính phủ và nhân dân Mỹ đã có những bước đi tích cực, hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh tại VN, trong đó có ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin.
Chiếc máy bay số hiệu UH-1D đang rải chất khai quang trong vùng rừng của Đồng bằng sông Cửu Long tháng 7.1969 Ảnh: tư liệu
Trả lời câu hỏi về phản ứng của VN trước việc mới đây báo chí Trung Quốc đưa tin quân đội nước này tập trận bắn đạn thật với nội dung đổ bộ chiếm đảo ở Biển Đông, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực, và cho rằng: “Các nước phải hành động có trách nhiệm, xây dựng và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982 vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.
Tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã thông tin về tiến trình xét xử công dân VN Đoàn Thị Hương, một trong các nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại Malaysia. Trước đề nghị của phóng viên về những bước đi sắp tới của Bộ Ngoại giao sau phiên tòa ngày 13.4 vừa qua, luật sư cho biết cảnh sát Malaysia không hợp tác cung cấp bằng chứng phục vụ việc bào chữa cho 2 nghi phạm, trong đó có nghi phạm Đoàn Thị Hương, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin: Các luật sư VN và Malaysia đang có nhiều nỗ lực, tích cực trong việc thu thập chứng cứ chuẩn bị bảo vệ cho nghi phạm Đoàn Thị Hương tại phiên tòa sắp tới. “Quan điểm của VN là Đoàn Thị Hương cần phải được xét xử một cách công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật Malaysia và thông lệ quốc tế; đồng thời được đảm bảo các quyền lợi hợp pháp”, bà Hằng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.