VN cân nhắc thời điểm khởi kiện TQ

27/06/2014 00:00 GMT+7

Đây là khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm qua 26.6 trước câu hỏi của hãng tin AFP (Pháp) về thời điểm VN đưa vụ việc giàn khoan Hải Dương-981 ra tòa án quốc tế.

Đây là khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm qua 26.6 trước câu hỏi của hãng tin AFP (Pháp) về thời điểm VN đưa vụ việc giàn khoan Hải Dương-981 ra tòa án quốc tế.

VN cân nhắc thời điểm khởi kiện TQ
Hình ảnh tàu TQ hung hăng tấn công, đâm va tàu Kiểm ngư 951 ngày 23.6 được công bố tại buổi họp báo - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định VN đã và đang sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán cũng như những lợi ích chính đáng khác của VN ở biển Đông.

Giàn khoan Nam Hải-09 hoạt đồng ngoài cửa vịnh Bắc Bộ

Tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã lên án và phản đối một loạt các hành động mới đây của TQ tại biển Đông. Cụ thể, trong khi giàn khoan Hải Dương-981 cùng một số lượng lớn tàu hộ tống và máy bay của TQ vẫn đang hoạt động trái phép trong vùng biển VN thì ngày 17.6, Cục Hải sự TQ lại thông báo đưa giàn khoan Nam Hải - 09 đến vị trí có tọa độ 17o14,1’ vĩ bắc - 109o31’ kinh đông từ 18 - 20.6. Vào lúc 13 giờ ngày 21.6, cơ quan chức năng VN phát hiện giàn khoan Nam Hải - 09 đã được di chuyển đến khu vực phía TQ thông báo. Ngày 24.6, Cục Hải sự TQ tiếp tục thông báo tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 719 sẽ hoạt động ở biển Đông từ 23.6 - 20.8.

Ông Lê Hải Bình cho biết khu vực giàn khoan Nam Hải - 09 và tàu khảo sát 719 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ chưa được phân định giữa VN và TQ. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định. Hành động này của TQ diễn ra ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì sang VN, khiến dư luận quốc tế và VN hết sức lo ngại.

Bên cạnh đó, thời gian qua, TQ còn tiến hành một loạt các hoạt động như phát hành “Bản đồ địa hình TQ” và “Bản đồ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” khổ dọc trong đó thể hiện “đường lưỡi bò” bao trùm gần như toàn bộ biển Đông; đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của TQ; khởi công xây dựng dự án trường học và hoàn thiện dự án nhà ở công cộng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN; tiếp tục mở rộng, xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của VN mà TQ sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép vào tháng 3.1988.

Đặc biệt nghiêm trọng là vào lúc 9 giờ 20 ngày 23.6, tàu Kiểm ngư 951 của VN đang thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN đã bị một số tàu TQ vây ép và đâm húc gây thiệt hại nặng.

“VN mạnh mẽ lên án hoạt động nguy hiểm này của TQ, yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động cản trở tàu công vụ của VN, bồi thường thiệt hại cho tàu Kiểm ngư 951 và các tàu khác của VN bị TQ gây thiệt hại trong thời gian vừa qua”, ông Lê Hải Bình tuyên bố.

Thủ đoạn mới của TQ

Tại họp báo, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu đã bác bỏ những những luận điệu dối trá của TQ nói rằng không đưa tàu quân sự ra khu vực giàn khoan. Cụ thể, TQ vẫn tiếp tục duy trì 4 - 6 tàu chiến quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981. Bên cạnh đó, TQ cũng sử dụng nhiều lượt máy bay tuần thám, trinh sát, trực thăng bay nhiều vòng trên các tàu VN ở độ cao 300 - 1.500 m.

Tất cả các hoạt động của tàu quân sự của TQ đã được cơ quan chức năng VN ghi lại hình ảnh, xác định tọa độ. Ông Ngô Ngọc Thu cũng cho hay TQ hiện có những thủ đoạn hoạt động mới như tích cực sử dụng tàu kéo làm nhiệm vụ kèm chặt hai mạn tàu VN tạo cơ hội cho các tàu khác đâm. Trước đây, TQ sử dụng tàu hải cảnh tốc độ cao đâm tàu VN, nhưng khi đâm mũi tàu dễ bị hỏng. Giờ họ dùng tàu kéo công suất lớn, có hệ thống bảo vệ tốt nên khi đâm va không gây hư hại cho tàu TQ.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.