Viwasupco xả nước súc rửa bể chứa trong sự cố nhiễm dầu ra suối Đồng Bãi

Lê Quân
Lê Quân
04/11/2019 19:24 GMT+7

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội đã đề nghị Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà không xả thải ra suối Đồng Bãi (thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội đã có báo cáo nhanh lên UBND TP.Hà Nội về việc xả nước súc, rửa bể trung gian ra môi trường của Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco).
Theo đó, bể chứa trung gian của Viwasupco tại thôn Dục (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất) gồm 2 bể số 1 và 2 (dung tích 30.000 m3/bể) để chứa nước sạch được dẫn chảy tự nhiên từ Nhà máy nước sạch sông Đà dùng để cấp nước cho khách hàng và dẫn chảy tự nhiên đến Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cấp nước cho các đơn vị sử dụng (bể chứa không có hệ thống châm bổ sung clo).
Viwasupco có báo cáo, ngày 9.10 khi phát hiện sự cố có váng dầu trong nước, công ty này đã ngừng cấp nước vào bể trung gian.
Đến ngày 18.10, sau khi có kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng nước của tất cả các trạm của công ty, Viwasupco đã cho xả kiệt bể số 2 và rửa 2 bể để chuẩn bị lấy nước sạch vào bể theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội. Việc rửa bể không dùng hóa chất, chỉ do công nhân cọ rửa.
Quá trình súc rửa, Viwasupco đã xả nước bể chứa trung gian ra môi trường là suối Đồng Bãi (thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất). Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội tính toán, Viwasupco đã xả ra môi trường khoảng 2.500 - 3.000 m3 nước trong sự cố nước nhiễm dầu.

Nhà máy nước sông Đà muốn giấu diếm sự cố nước nhiễm dầu

Ảnh: CTV

Trước và trong quá trình súc rửa bể chứa nước trung gian, Viwasupco cũng không thông báo đến người dân, chính quyền địa phương; không xuất trình được quy trình súc rửa và xả thải nước súc rửa ra môi trường.
Viwasupco cũng chưa xuất trình được hồ sơ thiết kế bể chứa trung gian, hồ sơ về công tác chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và giấy phép xả thải; không thực hiện phân tích chất lượng nước súc, xả vệ sinh bể chứa trung gian trước khi xả ra môi trường.
Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo nhanh, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Viwasupco nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, vận hành của bể chứa trung gian theo đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.
Trước khi xả thải, Viwasupco phải có thông báo gửi chính quyền địa phương biết và giám sát, tránh gây hoang mang cho dư luận, nhân dân trong khu vực. Chất lượng nước xả thải phải đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép.
TP.Hà Nội cũng yêu cầu Viwasupco nghiên cứu, thay đổi phương án xả thải; không xả thải ra suối Đồng Bãi (thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất).
Căn cứ kết quả phân tích các mẫu nước xả thải tại phòng thí nghiệm, nếu các thông số ô nhiễm vượt tiêu chuẩn, UBND TP.Hà Nội giao UBND huyện Thạch Thất lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.