Vĩnh Phúc: Tất cả doanh nghiệp phải xét nghiệm Covid-19 cho người lao động

Quý Hiên
Quý Hiên
14/05/2021 13:42 GMT+7

Ngày 14.5, Vĩnh Phúc đã yêu cầu triển khai việc xét nghiệm Covid-19 cho chuyên gia , cán bộ quản lý, người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp. Như vậy, tất cả doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc đều phải thực hiện chủ trương này.

Sáng nay, 14.5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn gửi một số sở ban, ngành, địa phương cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, yêu cầu triển khai xét nghiệm Covid-19 cho 100% chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Kinh phí xét nghiệm do các doanh nghiệp tự chi trả cho các đơn vị làm xét nghiệm (ngân sách nhà nước đã chi trả cho các đối tượng F0, F1). Các doanh nghiệp tự liên hệ với các cơ sở y tế hoặc đơn vị có đủ năng lực, điều kiện xét nghiệm để tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm. Đơn giá, điều khoản thanh toán xét nghiệm do doanh nghiệp và đơn vị xét nghiệm tự thỏa thuận theo hợp đồng.

Trưa 14.5: Thêm 16 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Các doanh nghiệp phải hoàn thành việc lấy mẫu trước 24 giờ ngày 20.5. Sau thời điểm này, UBND tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra, nếu doanh nghiệp nào chưa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, UBND tỉnh sẽ xem xét yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trường hợp có dấu hiệu cố ý để lây lan dịch bệnh, các đoàn kiểm tra sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an, yêu cầu xử lý nghiêm.
Như Thanh Niên đã phản ánh, trước đó, ngày 13.5, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phải xét nghiệm cho 100% người lao động, bao gồm cả các chuyên gia, trong khoảng thời gian từ 14 - 17.5. Tỉnh sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, đơn vị nào chưa hoàn thành sẽ xử lý theo quy định. Nếu lỗi ở doanh nghiệp sẽ tạm thời dừng hoạt động. Nếu lỗi từ đơn vị lấy mẫu xét nghiệm sẽ xử lý nghiêm.
Như vậy, trong một thời gian ngắn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã gấp rút yêu cầu tất cả các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh phải xét nghiệm cho chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao đông.

Sáng 14.5: Hà Nội thêm 7 ca Covid-19, có F1 của vợ Giám đốc Hacinco

Sở Y tế cam kết đủ năng lực đáp ứng chủ trương xã hội hóa xét nghiệm

Ngoài ra, trước đó, ngày 12.5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn hỏa tốc về về việc thực hiện xã hội hóa xét nghiệm. Theo đó, các sở, ban, ngành và toàn xã hội triển khai vận động, tuyên truyền, thông báo chủ trương xã hội hóa xét nghiệm tự nguyện (có trả tiền) đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể người dân.
Sở Y tế Vĩnh Phúc phải gấp rút xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai chủ trương xã hội hóa xét nghiệm tự nguyện, trong đó quy định rõ cách thức, phương pháp, thời gian, địa chỉ, giá tiền xét nghiệm... Đồng thời, huy động nhân lực cho việc lấy mẫu, xét nghiệm theo quy định; tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ y tế cho việc lấy mẫu, xét nghiệm, đảm bảo chính xác và nhanh nhất.
Theo Sở Y tế Vĩnh Phúc, năng lực xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 của 4 đơn vị xét nghiệm ở tỉnh này là khoảng 2.680 mẫu đơn/ngày và 12.000 - 24.000 mẫu gộp/ngày. Công suất lấy mẫu trung bình khoảng 1.000 - 1.500 mẫu/ngày, cao điểm có những ngày lấy 6.000 mẫu/ngày. Hiện tỉnh này tiếp tục nâng công suất bằng bổ sung nhân lực lấy mẫu tại các đơn vị y tế, phấn đấu 20.000 mẫu/ngày.
Từ ngày 15.5, Sở Y tế Vĩnh Phúc sẽ thuê thêm 2 đơn vị xét nghiệm đủ năng lực để triển khai thực hiện lấy mẫu, vận chuyển mẫu và xét nghiệm mẫu, với công suất 5.000 mẫu đơn/ngày, 25.000 - 50.000 mẫu gộp/ngày.
Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã chủ động các phương án bổ sung vật tư y tế và các điều kiện cần thiết khác để phục vụ phòng, chống dịch ở cấp độ 3 (đến 1.000 bệnh nhân).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.