Vĩnh Phúc: Lo Covid-19 lây lan, nhiều công nhân đòi nghỉ việc

Quý Hiên
Quý Hiên
07/05/2021 14:44 GMT+7

Sáng nay, 7.5, lo dịch Covid-19 lây lan, công nhân của Công ty THHH Lợi Tín (H.Lập Thạch, Vĩnh Phúc) lãn công vì muốn được công ty cho nghỉ việc. Sự việc đang được các cơ quan chức năng tìm hiểu, giải quyết.

Theo thông tin Báo Thanh Niên nhận được, sáng nay, 7.5, một số công nhân của Công ty THHH Lợi Tín (Công ty Lợi Tín) đóng tại H.Lập Thạch (Vĩnh Phúc) tập trung đề nghị công ty cho nghỉ việc. Lý do những công nhân này đưa ra là sợ đi làm sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.
Cong-nhan-cong-ty-Loi-Tin-lan-cong

Công nhân Công ty Lợi Tín lãn công sáng 7.5

Ảnh Fanpages Bes't Lập Thạch

Trong một đoạn clip dài gần 1 phút được lan truyền trên mạng xã hội quay cảnh công nhân Công ty Lợi Tín trao đổi với những người phụ trách, một nữ công nhân nói: “Làng tôi hiện nay bị cách ly rồi. Vì thế, tổ 2 chúng tôi muốn được nghỉ việc không lương ngay từ hôm nay”.

Quán bar Sunny bị rút giấy kinh doanh sau khi thành ổ dịch Covid-19 siêu lây nhiễm

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch, xác nhận sáng 7.5, công nhân Công ty Lợi Tín lãn công, yêu cầu công ty phải có chính sách phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lây lan mạnh. Đặc biệt, trong số các công nhân của công ty này, có trường hợp thuộc diện F1, hàng loạt người thuộc diện F2.
Ông Lin I Jen, Giám đốc Công ty Lợi Tín, cũng đã có văn bản báo cáo (đã được dịch sang tiếng Việt) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 H.Lập Thạch về tình hình cụ thể ở doanh nghiệp. Theo đó, tối 4.5, công ty nhận được thông tin công nhân N.T.M làm việc tại đơn vị may 5 xưởng 4 có em gái tên là N.T.H ở thôn Sau Ga (xã Tứ Du) xét nghiệm dương tính với Covid-19. Vì thế, từ ngày 5.5, công nhân N.T.M được nghỉ làm và đi cách ly tập trung.
Để ứng phó và kiểm soát kịp thời dịch bệnh trong công ty cũng như trong địa bàn H.Lập Thạch, Công ty Lợi Tín đã yêu cầu tất cả công nhân của bộ phận may xưởng 4 (gồm 283 người, được xác định là diện F2) nghỉ làm và cách ly tại nhà cho đến khi công nhân N.T.M có kết quả xét nghiệm Covid-19.

Đảm bảo lợi ích các bên và phòng chống dịch

Theo ông Hà Đình Nhã, nhiều công nhân không yên tâm, vẫn muốn được nghỉ việc. Theo quy định thì diện F2 phải nghỉ việc để cách ly tại nhà, trong thời gian nghỉ việc vẫn được hưởng 70% lương. Nhưng diện F3, không thuộc diện phải cách ly tại nhà, nếu nghỉ việc sẽ không được hưởng chính sách này.
Ông Nhã cho biết, hiện cơ quan chức năng của H.Lập Thạch đang làm việc cùng với lãnh đạo Công ty Lợi Tín, nhằm tìm kiếm giải pháp giải quyết, đảm bảo lợi ích chính đáng của cả công nhân và doanh nghiệp, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc yêu cầu phòng chống dịch.
Ông Nhã nói: “Hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã yêu cầu công ty cho kê khai y tế với tất cả công nhân để xác định diện tiếp xúc với các trường hợp dương tính Covid-19 của từng người. Diện F1, F2 chắc chắn phải được nghỉ việc. Những ai thuộc diện F3 nếu có nhu cầu nghỉ việc thì được nghỉ, nhưng không được giải quyết chế độ. Còn những ai đã đến nhà máy làm việc phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K”.
Ông Nhã cũng cho biết thêm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện vừa nhận được thông kết quả xét nghiệm ban đầu với công nhân N.T.M (diện F1) của Công ty Lợi Tín là âm tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.