Vĩnh Phúc: Chuyên gia nước ngoài phải xét nghiệm Covid 3 ngày/lần

Quý Hiên
Quý Hiên
25/05/2021 20:03 GMT+7

Để bảo vệ thành quả 25 ngày dập dịch, Vĩnh Phúc sẽ siết chặt quản lý người lao động ngoại tỉnh, chuyên gia nước ngoài . Chuyên gia nước ngoài muốn ra ngoài hàng ngày để đi làm thì phải xét nghiệm Covid-19 cứ 3 ngày một lần.

Hôm nay, 25.5, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trao đổi với báo chí về kết quả 25 ngày cả hệ thống chính trị và người dân Vĩnh Phúc chung sức, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã nhiều ngày không phát sinh các ổ dịch hay ca bệnh mới trong cộng đồng. Song đây chỉ là những thành quả bước đầu.

Tối 25.5: Kỷ lục 287 ca Covid-19, trong ngày ghi nhận tới 447 bệnh nhân

Tại tỉnh này vẫn có thể tồn tại những ổ dịch chưa được phát hiện. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp ở các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội... Nhiều nguồn dịch di chuyển rất có khả năng làm phức tạp thêm tình hình, tạo nguy cơ cao phát sinh vào địa bàn, nhất là vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Để bảo vệ thành quả chống dịch, tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích của người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp.
Hiện nay, Vĩnh Phúc chủ trương đẩy mạnh kiểm soát chặt các nguồn lây, cắt đứt các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn đồng thời với việc duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch. Để làm được điều này, tỉnh phải tổ chức quản lý xã hội như trong điều kiện thời chiến.
Vĩnh Phúc quan tâm đặc biệt đến 2 nhóm đối tượng là người dân và doanh nghiệp. Với người dân, tỉnh chú trọng điều tra, truy vết, giám sát chặt các yếu tố dịch tễ để tránh phát sinh và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Với nhóm doanh nghiệp, dù hầu hết người lao động đã được xét nghiệm, nhưng vẫn có những người liên tục di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác, khả năng lây nhiễm vẫn rất cao. Chính vì vậy, Vĩnh Phúc chủ trương tăng tần suất xét nghiệm các đối tượng này lên 1 tuần/lần hoặc cao hơn, tùy thuộc vào các đối tượng có nguy cơ cao hay thấp.

Tiểu thương chợ Xanh Văn Quán xôn xao vì bệnh nhân Covid-19 từng đến mua sắm

Với các chuyên gia, lao động người nước ngoài đang làm việc tại Vĩnh Phúc, tỉnh này đưa ra 2 lựa chọn gồm: được đi, về từ chỗ ở đến chỗ làm và ngược lại nhưng phải thực hiện xét nghiệm xác suất 3 ngày/lần; làm việc online tại chỗ ở để tránh di chuyển. Nếu chọn đi đi - về về, chuyên gia nước ngoài có 3 lựa chọn: hoặc là vào ở miễn phí tại các khu ký túc xá; hoặc ở tại các khách sạn tỉnh đã bố trí với mức giá theo thị trường (nhưng được tỉnh kiểm soát để ngăn chặn việc “chặt – chém”); hoặc tự chọn, tự túc chỗ ở.
Nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, mới đây, Vĩnh Phúc đã thiết lập xong 2 khu ký túc xá với công suất hơn 1.000 giường đặt tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải cơ sở 2 (TP.Vĩnh Yên) và Trường CĐ Thương mại Hà Nội (TP. Phúc Yên) cho công nhân ngoại tỉnh ở miễn phí trong điều kiện tỉnh hạn chế đi lại của người lao động nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.