Vĩnh Phúc cần công khai các trường hợp bổ nhiệm trái quy định

Kim Lan
Kim Lan
24/03/2021 05:00 GMT+7

Sau khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vi phạm nhiều quy định trong việc bổ nhiệm cán bộ, nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên đề nghị cần sớm công khai các trường hợp cán bộ được bổ nhiệm sai.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư đã yêu cầu Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Những ai được bổ nhiệm trái quy định ?

Theo thông báo của UBKT T.Ư, BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện BTV quản lý. Mặc dù thông báo không nêu cụ thể các trường hợp được bổ nhiệm sai, thông tin này vẫn đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên, bởi thời gian gần đây việc bà Trần Huyền Trang, con gái đương kim Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh này gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Nếu người dân và báo chí không lên tiếng, UBKT T.Ư không vào cuộc thì chắc mọi chuyện “vẫn đúng quy trình”?

Nguyễn Phong

Chưa tìm được câu trả lời trực diện, BĐ Khoa Tran Anh nêu ý kiến: “Sao không ghi cụ thể các quyết định nào mà tỉnh Vĩnh Phúc phải thu hồi để mọi người cùng biết, rộng đường dư luận”. Cùng quan điểm, BĐ Dương Văn Tuấn cho rằng: “Việc công khai các quyết định bổ nhiệm trái quy định ra trước công luận là rất cần thiết”.
Còn BĐ Robin viết: “Khi báo chí thông tin về việc con gái bà Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc được bổ nhiệm, thăng chức quá nhanh, tỉnh Vĩnh Phúc đã trả lời việc bổ nhiệm bà Trang là đúng quy trình, quy định. Vậy trường hợp bà Trang có rơi vào một số quyết định bổ nhiệm trái quy định cần hủy bỏ, thu hồi? Tôi nghĩ Vĩnh Phúc nên công khai để rộng đường dư luận”.
Nhiều BĐ nhận xét việc “thu hồi, hủy bỏ” chỉ là một vế. Vế còn lại là cần làm rõ “vì sao một số trường hợp bổ nhiệm trái quy định lại được thông qua quy trình thống nhất ở địa phương đến vậy?”.

Để xem Vĩnh Phúc sẽ xử lý sao sau kết luận của UBKT T.Ư.   

Văn Minh

Làm rõ quy trình, xử lý đúng người

Cũng trong thông báo của UBKT T.Ư, BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm. “Nhưng nếu UBKT T.Ư không vào cuộc thì lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc có nghiêm túc nhận trách nhiệm không, hay tất cả lại đều đúng quy trình?”, BĐ Nguyễn Vinh băn khoăn.
Nhiều BĐ cũng đặt vấn đề: Quy trình, quy định bổ nhiệm cán bộ đã được thống nhất từ T.Ư đến địa phương, nay lại có chuyện mỗi cấp hiểu theo một cách thì “phải làm rõ quy trình nào đã được Vĩnh Phúc áp dụng” (BĐ Hien). Cũng BĐ Hien đề nghị: “Không chỉ hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm sai, mà còn phải xác định xử lý kỷ luật những người chịu trách nhiệm”.
Đa số BĐ đồng ý cần đặt ra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xử lý các sai phạm trong công tác cán bộ ở Vĩnh Phúc. BĐ Nguyễn Sinh gửi gắm: “Tôi rất mong UBKT T.Ư tiếp tục xử lý nghiêm việc bổ nhiệm cán bộ sai quy định, nhất là bổ nhiệm con cái một số lãnh đạo địa phương, đồng thời cũng nên có hình thức xử lý kỷ luật những cán bộ tham mưu, đề xuất bổ nhiệm cứ khăng khăng báo cáo là đã làm đúng quy trình, quy định dù biết là sai”.

Phải chăng cách nhìn nhận về quy trình bổ nhiệm cán bộ của T.Ư khác với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc?   

Phuc Nguyen Van

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.