Vĩnh Long: Ổ dịch xuất hiện tại đám tang, phong tỏa hơn 1.370 hộ dân

Nam Long
Nam Long
24/07/2021 23:04 GMT+7

Ổ dịch Covid-19 xuất hiện tại đám tang của người dân địa phương. Cơ quan chức năng Vĩnh Long phải phong tỏa 4 ấp với hơn 1.370 hộ để phòng dịch và truy vết.

Tối 24.7, ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, cho biết tỉnh vừa ghi nhận một ổ dịch Covid-19 ở xã Tân Lộc, H.Tam Bình, Vĩnh Long. “Ổ dịch xuất phát từ một đám tang người già, chứ không phải đám tang của bệnh nhân Covid-19. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng cho phong tỏa các khu vực có nguy cơ và ngành y tế đang tích cực truy vết ổ dịch này”, ông Minh thông tin.

Bản tin Covid-19 ngày 24.7: Cả nước công bố 9.256 ca bệnh; TP.HCM, Hà Nội phải dùng biện pháp mạnh

Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, đã có báo cáo sơ bộ về ổ dịch Covid-19 này.
Theo báo cáo, ngày 10.7, anh L.V.T có đến UBND xã Tân Lộc xin phép tổ chức đám tang cho bà N.T.Tr (83 tuổi, ấp 1, xã Tân Lộc). Cán bộ UBND xã có hướng dẫn việc tổ chức đám tang phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch theo Chỉ thị số 15, không quá 30 người và phải đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách…
Qua theo dõi quá trình tổ chức, gia đình có thực hiện theo quy định. Những người dự trong đám tang chủ yếu là con cháu trong gia đình; một số hàng xóm đến thắp nhang rồi ra về; một số gửi phúng điếu chia buồn không đến. Đến 12 giờ trưa ngày 12.7 thì gia đình tổ chức đưa đi an táng tại đất nhà ở ấp 8 xã Tân Lộc.

Đến 12 giờ ngày 18.7, anh H.V.C. (cháu nội bà N.T.Tr) và vợ là chị L.T.L. đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.Vĩnh Long) để khám bệnh và bệnh viện yêu cầu phải test nhanh Covid-19.

Kết quả, anh C. dương tính, chị L. âm tính, bệnh viện yêu cầu chị L. ở lại để xét nghiệm PCR. Ngày 19.7, cả 2 người được lấy mẫu xét nghiệm PCR, đến ngày 20.7 có kết quả đều dương tính với Covid-19. Anh C. và chị L. đều là Công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân (KCN Hòa Phú, H.Long Hồ). Công ty Tỷ Xuân là nơi phát hiện ổ dịch Covid-19 đầu tiên ở Vĩnh Long

Thần tốc truy vết, ngành chức năng đã ghi nhận 18 trường hợp F0 (17 người là thân nhân trong gia đình, 1 người hàng xóm). Tiếp tục truy vết, ngành chức năng xác định thêm 29 F1 và hơn 20 F2.
Chiều ngày 24.7, ông Nguyễn Quốc Thái, Chủ tịch UBND H.Tam Bình, đã ký ban hành quyết định phong tỏa 4 ấp của xã Tân Lộc (ấp 1, 2, 8, 9) với hơn 1.370 hộ, hơn 5.400 nhân khẩu để điều tra ổ dịch và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Thời gian phong tỏa từ 18 giờ ngày 24.7 cho đến khi có thông báo mới.
 

Bộ Y tế gửi tâm thư, khẩn thiết kêu gọi mọi lực lượng y tế tham gia chống Covid-19

Ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, quy trình xử lý thi thể bệnh nhân tử vong mắc Covid-19 rất nghiêm ngặt theo hướng dẫn chặt chẽ của Bộ Y tế. Vĩnh Long có 4 ca tử vong do mắc Covid-19 đều được hỏa táng đúng quy định phòng chống dịch Covid-19. Tro cốt sau hỏa táng cũng được xử lý rất chặt chẽ nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Khi đảm bảo an toàn mới bàn giao lại cho gia đình an táng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.