Vịnh Hạ Long lại được tôn vinh

12/11/2011 23:35 GMT+7

Theo kết quả bước đầu được công bố trên trang web New7wonders.com, vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới mới. Sau 3 tháng nữa, kết quả chính thức mới được công bố.

 

Du khách nước ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền ảo ở vịnh Hạ Long - Ảnh: P.Đ.H

Theo kết quả bước đầu được công bố trên trang web New7wonders.com, vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới mới. Sau 3 tháng nữa, kết quả chính thức mới được công bố.

Nắm bắt cơ hội  

Quảng Ninh chào đón kỳ quan mới

Ngay sau khi nhận được kết quả sơ bộ với việc vịnh Hạ Long vào top 7, sáng 12.11, Quảng Ninh đã họp Ban chỉ đạo vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long và giao cho Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với TP.Hạ Long, các địa phương và ngành than tổ chức các chương trình văn hóa, biểu diễn văn nghệ để chào mừng kết quả trên.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: Trước mắt, ngay trong ngày 12.11, trên toàn tỉnh sẽ tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ chào mừng. Về lâu dài, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan ban ngành tập trung xây dựng chiến lược quảng bá danh hiệu vịnh Hạ Long - kỳ quan thế giới mới một cách bài bản và khoa học.

Bích Ngọc

Theo các hãng lữ hành, Hạ Long được bầu chọn là kỳ quan đã đem đến cho du lịch VN cơ hội làm mới điểm đến và tiếp thị hình ảnh đẹp đẽ ra thế giới. Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết, ngay sau khi biết được tin vui về vịnh Hạ Long, ông đã thông báo các bộ phận trong công ty rà soát lại tất cả tờ rơi quảng cáo, website... để bổ sung thêm thông tin Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Tại Công ty du lịch Việt, Giám đốc Trần Văn Long ngay lập tức triển khai một loạt tour Hạ Long cho cả khách nội địa và nước ngoài; đồng thời khuyến mãi bằng tiền mặt (500.000 đồng) cho khách mua tour Hạ Long trong thời gian tới. Thông tin về Hạ Long cũng được ông Long gửi cho đối tác nước ngoài.

“Khách Nhật Bản rất yêu thích vịnh Hạ Long. Thời gian gần đây khách có xu hướng chọn các tour phía Bắc có kết nối vịnh Hạ Long do điểm đến miền Nam và miền Trung tương đối cũ với khách Nhật”, ông Nguyễn Văn Trấn, Giám đốc Công ty du lịch Apex, một liên doanh giữa hãng lữ hành VN với Nhật, cho biết.

Cuộc vận động bầu chọn đã lôi kéo được sự tham gia của đông đảo người dân trong nước thuộc mọi tầng lớp, lứa tuổi, các cơ quan từ trung ương tới địa phương và kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài. Theo ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm xúc tiến văn hóa - thể thao - du lịch (Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch), điều đó sẽ giúp tăng cơ hội để du khách trong và ngoài nước biết tới và chọn vịnh Hạ Long là điểm đến. Cùng công tác quảng bá thường niên, từ nay vịnh Hạ Long đã có thêm một kênh mới. Với đà này, những công việc quảng bá tiếp theo sẽ vô cùng thuận lợi.

Sức ép bảo tồn  

Ông Trần Nhất Hoàng cho biết, trong 3 tháng tới Cục Quan hệ quốc tế (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) sẽ tiếp tục làm việc với tổ chức New7wonders để thống nhất kết quả cuối cùng. Vào lúc 19 giờ 30 ngày 12.11, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám (Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ nhìn lại quá trình vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long suốt 4 năm.

P.H

Theo dự đoán, lượng du khách đến VN nói chung và vịnh Hạ Long có thể sẽ tăng lên đáng kể sau sự kiện trên, việc này cũng sẽ tạo nên sức ép không nhỏ cho công tác bảo tồn. Ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm quản lý vịnh Hạ Long, nhìn nhận: “Khó khăn là chắc chắn bởi trên thực tế, cơ sở hạ tầng còn thấp. Lượng du khách đến càng đông, càng gây sức ép về môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch. Nếu lượng khách tăng đột biến, chúng ta không thể đáp ứng và giải quyết hết mọi yêu cầu”. Cũng theo ông Hùng, với danh hiệu mới, những người làm công tác bảo tồn sẽ đánh giá thêm giá trị của di sản, đồng thời phải tính đến việc giữ nguyên hiện trạng hiện có của di sản như thế nào. “Tất nhiên, chúng ta phải khai thác, phát huy di sản, nhưng phát huy trên cơ sở nào, phát huy cái gì, phải tính đến để làm sao không ảnh hưởng đến giá trị, cảnh quan của vịnh Hạ Long. Hoạt động du lịch thế nào cũng phải có quy chế để điều chỉnh hoạt động ấy”, ông Hùng nói.

Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận 2 lần là Di sản thiên nhiên thế giới. Vì vậy, một chiến lược cụ thể về xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, quy định, quy chế quản lý hoạt động du lịch, du khách rõ ràng, phù hợp với nhu cầu thực tế… phải nhanh chóng được đưa ra.

7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

1. Amazon (Bolivia, Brazil, Colombia, Ecuador, French Guiana, Guyana, Peru, Suriname, Venezuela)

Rừng mưa nhiệt đới Amazon rộng 7.000.000 km2 (1,7 tỉ mẫu Anh), chiếm hơn một nửa các khu rừng nhiệt đới còn lại của hành tinh. Sông Amazon là con sông lớn nhất trên thế giới tính theo thể tích, với tổng lưu lượng lớn hơn 10 con sông lớn nhất. Nó chiếm khoảng 1/5 dòng chảy của toàn thế giới và có lưu vực thoát nước lớn nhất hành tinh.

2. Vịnh Hạ Long (Việt Nam)

Vịnh Hạ Long là một quần thể núi đá vôi đủ mọi kích cỡ và hình dạng trên mặt nước biển. Vịnh có 120 km bờ biển dài và khoảng 1.553 km2 kích thước với 1.969 hòn đảo nhỏ. Một số hòn đảo trống tạo thành các hang động khổng lồ; làng nổi của ngư dân; hàng trăm loài cá, động vật thân mềm sinh sống… khiến vịnh Hạ Long trở nên kỳ thú. Điểm đặc biệt khác nữa của vịnh Hạ Long là các hồ bên trong những hòn đảo đá vôi, như đảo Đầu Bé có tới 6 hồ.

3.Thác nước Iguazu (Argentina, Brazil)

Thác Iguazu thuộc sông Iguazu là một trong những thác nước lớn nhất thế giới. Thác rộng hơn 2.700m theo hình bán nguyệt, với 275 thác nhỏ tạo thành. Trong đó, thác Vực địa ngục cao nhất 80m. Thác Iguazu được bao quanh bởi hai vườn quốc gia của cả Argentina và Brazil.

 4. Đảo Jeju (Hàn Quốc)

Jeju là một hòn đảo núi lửa, nằm ở bờ biển phía nam của Hàn Quốc. Là đảo lớn nhất và là tỉnh nhỏ nhất ở Hàn Quốc, đảo Jeju có diện tích 1.846 km2. Trung tâm của Jeju là Hallasan, ngọn núi cao nhất ở Hàn Quốc và là núi lửa không hoạt động, cao 1.950 m so mực nước biển.

5. Vườn quốc gia Komodo (Indonesia)

Bao gồm ba đảo lớn là Komodo, Rinca và Padar; cùng nhiều đảo nhỏ trên tổng diện tích 1.817 km2. Vườn quốc gia này được thành lập vào năm 1980 để bảo vệ rồng Komodo. Những hòn đảo trong vườn quốc gia có nguồn gốc từ núi lửa.

6. Sông ngầm Puerto Princesa Subterranean (Philippines)

Nằm cách 50 km về phía bắc của thành phố Puerto Princesa, bang Palawan, đây được xem là sông ngầm dài nhất thế giới (8,2 km).

7. Núi Bàn (Nam Phi)

Biểu tượng của Nam Phi, núi Bàn cao 1.086m so với mực nước biển. Ngọn núi có đỉnh bằng phẳng đã trải qua 6 triệu năm xói mòn và tạo nên sự màu mỡ. Đây là địa danh tự nhiên duy nhất trên hành tinh này có một chòm sao được đặt tên theo nó là Mensa, nghĩa là “bàn”.

* Đây là kết quả tạm thời xếp theo thứ tự chữ cái

    N.T.Tâm (theo news7wonders), Ảnh: Đ.N.T - Shutterstock

Nguyễn Trần Tâm - MInh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.