Vinh danh người thanh niên dũng cảm Trần Hữu Hiệp

10/08/2013 21:20 GMT+7

(TNO) Để kịp thời biểu dương tinh thần dũng cảm, quên mình vì người khác của anh Trần Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định truy tặng bằng khen cho anh Hiệp - người thanh niên dũng cảm đã tử nạn sau khi đã cứu nhiều người thoát chết trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ, TP.HCM vào tối 2.8.

(TNO) Để kịp thời biểu dương tinh thần dũng cảm, quên mình vì người khác của anh Trần Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định truy tặng bằng khen cho anh Hiệp - người thanh niên dũng cảm đã tử nạn sau khi đã cứu nhiều người thoát chết trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ (TP.HCM) vào tối 2.8.

>> Đề nghị công nhận liệt sĩ Trần Hữu Hiệp
>> Đau lắm, nhưng gia đình tự hào về Hiệp...
>> Đề nghị lập hồ sơ công nhận liệt sĩ đối với anh Trần Hữu Hiệp
>> Vụ lật ca nô kinh hoàng: Tiễn chàng trai nhường áo phao cứu người
>> Vụ lật ca nô kinh hoàng: Chọn cái chết cho nhiều người sống

Phóng viên Thanh Niên Online đã trở lại thăm gia đình anh Trần Hữu Hiệp cũng vừa lúc đoàn công tác của UBND tỉnh Thanh Hóa do ông Vương Văn Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh, dẫn đầu cùng đại diện các ban ngành cấp tỉnh về gia đình anh Hiệp ở thôn 4 xã Thạch Long, H.Thạch Thành (Thanh Hóa) thắp hương chia buồn và trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho gia đình anh Hiệp.

Sinh năm 1988 trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện miền núi Thạch Thành bên dòng sông Bưởi nhiều lũ dữ, từ bé, Trần Hữu Hiệp đã tự rèn luyện cho mình khả năng bợi lội rất tốt.

Vậy nên vào tối 2.8, khi xảy ra sự cố chìm ca nô H29-BP trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM), anh Hiệp có dư khả năng xoay xở, thoát thân. Nhưng bất chấp hiểm nguy, anh đã dấn thân vật lộn với sóng gió, cứu sống được năm người. Rồi anh đuối sức và bị sóng gió nhấn chìm khi mới 25 tuổi đời.

Những người bị nạn hôm ấy còn nhớ mãi về hành động Hiệp cởi áo phao đang mặc nhường cho một người phụ nữ đang mang thai trong cơn hoạn nạn.

Hành động nghĩa hiệp của anh đã làm hàng triệu trái tim trong cả nước vô cùng xúc động…

Thanh Hóa vinh danh người thanh niên dũng cảm 1
Đại diện gia đình Trần Hữu Hiệp nhận bằng khen do Chủ tich UBND tỉnh Thanh Hóa truy tặng người thanh niên dũng cảm

Thanh Hóa vinh danh người thanh niên dũng cảm 2
Anh Trần Hữu Đạt (anh trai của Hiệp) trân trọng đặt tấm bằng khen lên bàn thờ người em trai dũng cảm

Thanh Hóa vinh danh người thanh niên dũng cảm 3
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thắp hương viếng thanh niên Trần Hữu Hiệp

Thanh Hóa vinh danh người thanh niên dũng cảm 4
Sự quan tâm động viên kịp thời của chính quyền, đoàn thể và bà con lối xóm đã giúp gia đình ông Trọng phần nào vơi bớt nỗi đau mất mát

Ông Trần Hữu Trọng (bố anh Hiệp) không khỏi xúc động khi tiếp nhận tấm bằng khen do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa truy tặng cho người con trai dũng cảm của mình. Chính sự động viên và quan tâm kịp thời của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Tỉnh đoàn, Hội LHTN đã làm vơi đi nỗi đau mất mát đối với gia đình ông Trọng.

“Từ hôm cháu mất đến nay, gia đình đã nhận được sự sẻ chia rất chu đáo của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ T.Ư đến địa phương. Càng nghĩ, tôi càng thương Hiệp! Nhưng gia đình tôi cũng rất tự hào trước hành động quên mình vì người khác của cháu. Chính hành động của cháu cùng với sự quan tâm động viên của các ngành các cấp đã tiếp thêm sức mạnh cho gia đình chúng tôi vượt qua nỗi mất mát quá lớn này” - ông Trọng nói.

Chia buồn với gia đình anh Hiệp, ông Vương Văn Việt nói: “Sự ra đi của Hiệp là nỗi mất mát lớn đối với gia đình và quê hương. Nhưng hành động hy sinh tính mạng, nhường sự sống cho người khác của Hiệp mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay trong cả nước noi theo. Gia đình, quê hương luôn tự hào và không bao giờ quên trước việc làm, nghĩa cử cao đẹp đó”.

Ông Việt cũng yêu cầu Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức tuyên truyền tấm gương của Trần Hữu Hiệp đến tất cả các đoàn viên thanh niên trong tỉnh, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân với cộng đồng, với xã hội của thế hệ trẻ hôm nay.

Trao đổi với Thanh Niên Online, anh Nguyễn Ngọc Tiến, Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, xúc động nói: “Hành động dũng cảm cởi áo phao nhường cho người khác lúc gặp nạn của Trần Hữu Hiệp đã nhanh chóng lan tỏa tới tuổi trẻ xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung. Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa truy tặng cho anh là sự ghi nhận xứng đáng tinh thần sống đẹp, sống cao thượng của thanh niên Trần Hữu Hiệp.  Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tấm gương Trần Hữu Hiệp trong các cuộc vận động tuổi trẻ sống đẹp...”.

Trao đổi với Thanh Niên Online, anh Trần Hữu Đạt (anh trai đầu của Hiệp) cho biết từ hôm Hiệp mất đến nay, gia đình đã nhận được sự quan tâm hết sức chu đáo của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam. Ngoài hỗ trợ cho việc đi lại của người thân và phương tiện đưa thi hài Hiệp về quê, bước đầu, công ty đã hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng để chia sẻ những khó khăn.

“Trong 3 anh em tôi thì chỉ có Hiệp là người được học hành tử tế, có công ăn việc làm ổn định. Giờ Hiệp mất đi, khiến bố mẹ tôi suy sụp quá. Mong rằng các cơ quan nhà nước cùng với công ty quan tâm giải quyết chế độ cho em Hiệp, nhằm giúp gia đình đỡ phần nào những khó khăn trước mắt…

Tôi cũng mong rằng các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ tai nạn, đồng thời có những biện pháp bảo đảm  an toàn trong hoạt động của các phương tiện đường thủy để tránh những tai nạn đau đớn như vụ tai nạn của em tôi…” - anh Đạt nói.

Bà̉i, ảnh: Ngọc Minh

>> Đề nghị công nhận liệt sĩ Trần Hữu Hiệp
>> Đề nghị lập hồ sơ công nhận liệt sĩ đối với anh Trần Hữu Hiệp
>> Tìm thấy thêm 5 thi thể trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ
>> Chìm tàu tại khu vực biển Cần Giờ, 9 người mất tích
>> Vụ chìm tàu kinh hoàng ở Cần Giờ: Tiếng kêu cứu giữa biển dữ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.