Vĩnh biệt Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè

12/03/2014 08:57 GMT+7

(TNO) Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè, sinh năm 1921, đã từ trần vào lúc 20 giờ 15 ngày 10.3.2014, ở tuổi 93.

(TNO) Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè, sinh năm 1921, đã từ trần vào lúc 20 giờ 15 ngày 10.3.2014, ở tuổi 93.

Vĩnh biệt Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè 1
Thương binh Nguyễn Huỳnh Đạo, con trai duy nhất còn lại của Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè, bên linh cữu người mẹ

Lễ viếng bắt đầu lúc 15 giờ ngày 11.3. Tuy nhiên, trước đó, rất đông bạn bè thân hữu, đồng đội, gia quyến đã có mặt tại nhà riêng của bà - số 3 đường Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM. Một số vị lãnh đạo TP.HCM cũng có mặt từ rất sớm.

Trước lễ nhập quan (13 giờ 30 ngày 11.3), thi hài bà được đặt trên chiếc giường trong căn phòng nhỏ quen thuộc có treo di ảnh của ba người con liệt sĩ. Gương mặt bà đôn hậu, như đang nở nụ cười chào tiễn biệt mọi người.

 
Bà có hai người con gái và bốn người con trai. Trong đó, ba người con trai của bà là liệt sĩ: liệt sĩ Nguyễn Huỳnh Sanh (tên thân thương bà hay gọi là Bé Hai), hy sinh lúc 26 tuổi; liệt sĩ Nguyễn Huỳnh Tài (Bé Ba), hy sinh lúc 24 tuổi và liệt sĩ Nguyễn Huỳnh Đại (Bé Tư), hy sinh khi mới 22 tuổi. Người con trai duy nhất còn lại của bà là Nguyễn Huỳnh Đạo (Bé Năm) cũng là thương binh.

Năm ngoái, cũng trên chiếc giường này, mặc dù mới trải qua một trận ốm nhưng bà vẫn ân cần tiếp đón, chia sẻ với chúng tôi về vấn đề hòa hợp dân tộc, về lòng bao dung và cảm thông của người mẹ Việt Nam đối với những bà mẹ mất con ở chiến tuyến khác.

Lúc đó, bà đã nói: “Người mẹ nào mất con thì cũng đều đau hết trơn. Mỗi người đau một kiểu. Có người mất con thì tự hào. Có người mất con thì cay đắng… Hoàn cảnh của mỗi người khác nhau, trong chiến tranh phải chấp nhận thôi. Đâu ai muốn con mình chết vô lý”.

Một người cháu gái của bà Mè từ quê nhà (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) lên TP.HCM cận kề chăm sóc cho bà đã bộc bạch: Gần 3 tháng qua, bà Mè không đi lại được, chỉ nằm trên giường. Do bị bệnh nên bà hạn chế nói năng, nhưng ai nói gì bà cũng biết, cũng hiểu và hầu như không bao giờ tỏ ra cau có, khó chịu với mọi người.

Vĩnh biệt Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè 2
Thương binh Nguyễn Huỳnh Đạo, con trai duy nhất còn lại của Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè, bên linh cữu người mẹ

Vĩnh biệt Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè 3
Nhiều đồng đội, bạn bè khóc thương nhớ bà

Vĩnh biệt Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè 4
Nghệ sĩ Kim Cương lặng lẽ cầu nguyện

Bà Bùi Thị Mạnh, em gái bà Mè, cho hay bà Mè là chị cả trong gia đình có 8 người con (5 gái, 3 trai). Bà Mạnh nghẹn ngào nói: “Chị tui luôn thương yêu, che chở, đùm bọc cho tất cả các em. Cho nên, tụi tui hay nói với nhau là đời mình có phước vì có được người chị như vậy. Thấy chị ra đi thanh thản, tụi tui cũng yên tâm”.

 
Linh cữu của bà quàn tại số 3, đường Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM.

Lễ viếng bắt đầu lúc 15 giờ ngày 11.3.

Lễ truy điệu lúc 6 giờ 30 ngày 13.3, sau đó đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Theo di nguyện của bà, ban tổ chức lễ tang và gia đình đã chuẩn bị nhang đèn và mọi vật dụng theo nghi thức và miễn phúng điếu.

Bà Lê Thị Thanh (Ban Liên lạc cơ quan Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng miền Nam Việt Nam) nhớ về người đồng đội của mình với lòng kính trọng và thương yêu sâu sắc. Bà kể: “Hồi đó, tụi tui cùng ở trên căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Bà Mè sống giản dị, yêu thương mọi người. Nghe tin ba đứa con đã hy sinh, trái tim người mẹ rất đau đớn nhưng bà nuốt nước mắt vào lòng để làm tốt nhiệm vụ của mình. Tất cả chị em chúng tôi trong kháng chiến cũng như trong thời bình đều rất quý mến bà”

Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè sinh năm 1921 tại xã Qưới An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Bà nguyên là Ủy viên Mặt trận dân tộc giải phóng miền Tây Nam bộ, Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng miền Nam Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nhà giáo yêu nước miền Nam Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế xã hội và Thương binh Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP.HCM…

Với những đóng góp to lớn của mình, bà được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng 2, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng 1, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng 1, Huân chương Giải phóng hạng 2, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Bài, ảnh: Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.