Vingroup tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 chống lại các biến chủng mới

Liên Châu
Liên Châu
02/08/2021 19:54 GMT+7

Tập đoàn Vingroup đã ký kết với Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 .

Hôm nay, 2.8, Tập đoàn Vingroup cho biết, với hỗ trợ của Bộ Y tế và Chính phủ, tập đoàn này đã ký kết với Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc xin phòng Covid-19, với năng lực sản xuất lên tới 200 triệu liều/năm.
Dự kiến, Vingroup sẽ xuất xưởng những lô vắc xin đầu tiên vào đầu năm 2022.

Bản tin Covid-19 ngày 2.8: Cả nước thêm 7.455 ca bệnh, sắp có 500.000 lọ thuốc kháng virus từ Mỹ

Arcturus Therapeutics (Mỹ) là đơn vị nghiên cứu phát triển vắc xin phòng Covid-19 theo công nghệ mRNA, một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.
Theo thoả thuận, Arcturus sẽ cấp giấy phép độc quyền và Công ty CP công nghệ sinh học VinBioCare (công ty thành viên của Vingroup) sẽ tiến hành sản xuất vắc xin phòng Covid-19 có tên VBC-COV19-154 (dựa trên sáng chế vắc xin ARCT-154 của Arcturus). Vắc xin này có khả năng chống lại các biến chủng mới nguy hiểm của SARS-CoV-2 như Delta, Alpha, Beta, Gamma…
Đồng thời, Arcturus sẽ tiến hành chuyển giao cho VinBioCare quy trình sản xuất, gồm: bí quyết công nghệ; đào tạo, thực hành và kiểm định sản phẩm; cung cấp nguyên liệu đầu vào theo công nghệ độc quyền của Arcturus… Tiến độ chuyển giao ngay từ đầu tháng 8 này.
VinBioCare cũng được Arcturus cấp quyền sản xuất tất cả vắc xin phòng Covid-19 khác của hãng như ARCT-021 (1 mũi) và các vắc xin trong tương lai để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.
Nhà máy sản xuất vắc xin của VinBioCare sẽ đặt tại tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị điện tử VinSmart tại Khu công nghiệp Hòa Lạc (H.Thạch Thất, Hà Nội), với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD, công suất 200 triệu liều mỗi năm.
Hiện, VinBiocare đã ký kết xong các hợp đồng mua sắm máy móc thiết bị, dự kiến trong tháng 9 tới, ngay khi nhận máy sẽ dùng chuyên cơ vận chuyển về Việt Nam để tiết kiệm thời gian. Việc xây dựng nhà xưởng cũng đã cơ bản hoàn thành, dự kiến kết thúc việc lắp đặt thiết bị trong tháng 11 năm nay.

SARS-CoV-2 thường xuyên biến đổi tạo nên các biến chủng lây lan nhanh hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.