Vinasun kiện Grab: Bị Vinasun 'tố' cạnh tranh không lành mạnh, Grab tiếp tục đề nghị đình chỉ vụ án

Phan Thương
Phan Thương
22/11/2018 15:54 GMT+7

Sáng 22.11, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Phiên tòa được hoãn xử, tạm dừng 4 lần và HĐXX cũng hoãn tuyên án vào ngày 29.10 vừa qua để chờ xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ liên quan đến kết luận giám định.
Mở đầu phiên xử sáng 22.11, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Công Toại đã công bố văn bản giải thích về kết luận giám định thiệt hại của Vinasun do Công ty CP thẩm định - giám định Cửu Long (gọi tắt Công ty Cửu Long) gửi TAND TP.HCM theo yêu cầu của tòa án.
Theo kết luận giám định do Công ty Cửu Long thì thiệt hại của Vinasun từ ngày 1.1.2016 - tháng 6.2017 tổng cộng là hơn 158,6 tỉ đồng. Từ đó, Vinasun căn cứ vào kết quả kiểm toán để khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường hơn 41 tỉ đồng.

Theo đó, Công ty Cửu Long khẳng định không tự đưa ra các số liệu cổ phiếu của Vinasun trên thị trường chứng khoán mà căn cứ vào các báo cáo của 3 công ty chứng khoán.
Cụ thể, ngày 31.12.2015, giá cổ phiếu của Vinasun là 30.400 đồng. Đến ngày 30.6.2017, giá cổ phiếu trên thị trường của Vinasun giảm còn 21.900 đồng, giảm 28% so với năm 2015.
Để xác định cổ phiếu Vinasun giảm là do Grab, báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt phát hành ngày 3.10.2016, nêu doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 của Vinasun có tăng trưởng so với năm cùng kỳ năm 2015 nhưng lợi nhuận lại giảm do Vinasun phải tăng chiết khấu và ưu đãi cho tài xế nhằm giữ chân tài xế, không để tài xế chuyển qua làm việc cho Grab, Uber. Công ty Chứng khoán Bản Việt cũng khuyến nghị khách hàng cần thận trọng trong đầu tư dài hạn cổ phiếu Vinasun do các rủi ro tiềm ẩn từ chiến lược cạnh tranh giá rẻ của đối thủ Grab, Uber.
Đồng thời, theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt ngày 8.11.2016, đánh giá lợi nhuận của Vinasun đang ở mức thấp nhất trong ngành do sự "đổ bộ" của Uber, Grab trong vòng 2 - 3 năm trở lại đây.
Ngoài ra, báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán MB ngày 28.8.2017 cũng đánh giá Vinasun có kết quả kinh doanh đang sụt giảm do cạnh tranh gay gắt từ Grab, Uber… và giá cổ phiếu khuyến nghị ở mức 14.600 đồng/cổ phiếu.
Văn bản giải thích kết luận giám định của Công ty Cửu Long gửi tòa cũng nêu, tại TP.HCM trong giai đoạn 1.2016 - 6.2017, ngành vận tải taxi có tốc độ tăng trưởng cao, đáng lẽ kinh doanh vận tải của Vinasun phải tăng trưởng theo tỉ lệ thuận. Nhưng Vinasun lại sụt giảm về doanh thu, lợi nhuận, trong khi doanh thu của Grab và sản lượng khai thác các chuyến xe đều tăng nhanh. Điều đó cho thấy sự xâm nhập của thị trường vận tải của Grab là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm. Và chính sự tác động tiêu cực của Grab đối với Vinasun dẫn đến cổ phiếu của Vinasun bị giảm.
Sau khi công bố văn bản giải thích kết luận giám định của Công ty Cửu Long, HĐXX để các bên đương sự tham gia phiên tòa quay lại nội dung xét hỏi xoay quanh vấn đề yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Vinasun một lần nữa khẳng định chính việc cạnh tranh không lành mạnh của Grab như khuyến mại, giảm giá trái/vượt quy định pháp luật; Grab đăng ký thí điểm là đơn vị cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải nhưng thực tế Grab đã lợi dụng đề án thí điểm để trực tiếp kinh doanh vận tải, tương tự Vinasun, gồm: tuyển tài xế, trực tiếp điều hành xe và chỉ định tài xế đón khách; quyết định giá cước và điều chỉnh tăng giảm giá cước; quyết định mức chiết khấu cho tài xế, tăng/giảm mức chiết khấu này; thu tiền trực tiếp từ khách hàng thông qua thẻ tín dụng...
Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại về doanh thu, lợi nhuận của Vinasun nên hãng khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại hơn 41 tỉ đồng.
Ngược lại Grab tiếp tục không đồng ý với nội dung giải thích kết luận giám định của Công ty Cửu Long và đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết vụ án.
Sau phần xét hỏi, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa. Dự kiến ngày mai (23.11), phiên tòa tiếp tục.
Grab đề nghị đình chỉ vụ án NGỌC DƯƠNG
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.