Vietjet chậm huỷ chuyến nhiều do Cục Hàng không 'tuýt còi' lịch bay

Mai Hà
Mai Hà
20/06/2019 10:20 GMT+7

Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu Vietjet phân lại lịch bay cho phi công, sau khi phát hiện tình trạng vượt quá quy định về thời gian bay tối thiểu, dẫn tới việc chậm huỷ chuyến trong một vài ngày qua.

Báo cáo lên Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Cục đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo đó, một số trường hợp phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.
Nguyên nhân, theo báo cáo của Vietjet, do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Vietjet đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu, dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không đã chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Cũng theo Cục Hàng không, Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của Cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ, hoặc quá giờ quy định.
Điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác, đồng thời dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet trong thời gian từ 14.6.
Trước đó, trao đổi với Thanh Niên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, ngày 19.6, Cục Hàng không tiếp tục có đoàn làm việc với Vietjet tại TP.HCM. Hiện, Cục này đang phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra, rà soát, nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên và sẽ tiếp tục báo cáo Bộ kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra.
Cũng theo ông Thắng, Vietjet đã thực hiện tốt việc yêu cầu dừng bay với các trường hợp phi công bay quá số giờ quy định nhằm đảm bảo an toàn, dù việc này khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng. Hãng cũng đã nỗ lực khắc phục nhanh để ổn định tình hình chậm, huỷ chuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.