Việt Nam và Pháp ký kết hợp tác về công nghệ vũ trụ

Thu Hằng
Thu Hằng
27/03/2018 10:05 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Pháp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 26.3, Bộ Khoa học - Công nghệ và Tập đoàn Airbus Defence và Space SAS (Pháp) đã ký Ý định thư hợp tác về công nghệ vũ trụ .

Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois de Rugy, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề bình đẳng giới Marlène Schiappa và đại diện lãnh đạo cấp cao hai bên.
Theo Ý định thư được ký kết, hai bên nhất trí về một số biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới như sẽ trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan trong lĩnh vực quan sát Trái đất, tổ chức các sự kiện khoa học và công nghệ như hội nghị, hội thảo, diễn đàn trong năm 2018 và 2019...
Airbus Defence và Space SAS là Tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, vận hành và cung cấp dịch vụ về hệ thống vệ tinh quan sát Trái Đất. Năm 2010, Việt Nam ký hợp đồng cho hệ thống vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của mình mang tên "VNREDSat-1". Năm 2013, hệ thống này đã được Airbus Defence phóng lên quỹ đạo và vẫn đang tiếp tục chuyển động quanh quỹ đạo.
Ngoài ký kết hợp tác về công nghệ vũ trụ, trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Pháp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Viện Sở hữu công nghiệp Pháp (INPI) trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
Theo đó, Cơ quan Sở hữu trí tuệ của hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong các các lĩnh vực: trao đổi thông tin tư liệu sở hữu công nghiệp; bảo hộ chỉ dẫn địa lý; định giá và xây dựng biểu đồ sáng chế; thương mại hóa tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đào tạo cán bộ và các chủ thể liên quan; trao đổi thông tin thực thi quyền sở hữu trí tuệ và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.
Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, thời gian tới, Việt Nam và Pháp tiếp tục tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực: ứng dụng và chuyển giao công nghệ, chính sách khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và kết nối doanh nghiệp, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, năng lượng nguyên tử…
Việc Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam ký hợp tác với Tập đoàn Airbus Defence và Space về công nghệ vũ trụ và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với INPI mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực vũ trụ và sở hữu trí tuệ, góp một phần vào phát triển kinh tế - xã hội hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.