Việt Nam và Hàn Quốc ký kết Bản nghi nhớ về hợp tác lao động

Thu Hằng
Thu Hằng
23/03/2018 18:55 GMT+7

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

Lễ ký kết diễn ra sáng nay, 23.3, tại Phủ Chủ tịch, với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in .
Đây là lần thứ 6, Việt Nam và Hàn quốc ký MOU về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là Chương trình EPS).
Bản MOU lần này có giá trị 2 năm, nội dung tương tự các bản MOU đã ký trước đây, trong đó đề cập trách nhiệm của cơ quan phái cử và tiếp nhận, những chi phí phái cử, quy trình tuyển chọn, giới thiệu và ký hợp đồng với các ứng viên.
MOU cũng quy định các công tác chuẩn bị trước khi đi, hỗ trợ quá trình phái cử và tiếp nhận lao động; các biện pháp phòng ngừa tình trạng cư trú bất hợp pháp của người lao động. Bản MOU đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan liên quan cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc trong việc thực hiện EPS.
Việc hai Bộ ký bản MOU về EPS trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước của Tổng thống Mun Jae - In thế hiện sự quan tâm của lãnh đạo hai nước trong việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động - việc làm, trong bối cảnh trao đổi kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đang ngày càng phát triển.
Chương trình EPS được triển khai từ năm 2004 đến nay đã đem lại những kết quả tích cực. Hiện có gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có 38.000 người làm việc theo Chương trình EPS, với mức lương bình quân từ 1.000 - 1.500 USD/tháng.
Dự kiến thời gian tới, Bộ LĐ-TB-XH sẽ trao đổi, thống nhất với phía Hàn Quốc về kế hoạch triển khai Bản MOU này, bao gồm việc tổ chức các kỳ thi tuyển lao động theo Chương trình EPS trong các ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.