Việt Nam tụt 4 bậc trong bảng xếp hạng quốc gia tốt nhất cho trẻ em

Thu Hằng
Thu Hằng
31/05/2018 19:08 GMT+7

Chiều nay, 31.5, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam đã công bố Bảng xếp hạng những quốc gia tốt nhất thế giới cho trẻ em . Theo đó, Việt Nam đứng thứ 96, tụt 4 bậc so với năm 2017.

Trong Bản báo cáo "Những trẻ em bị loại trừ” vừa được công bố, nhằm hưởng ứng Ngày quốc tế thiếu nhi (1.6), bảng xếp hạng các quốc gia được đánh giá dựa trên mức độ tuổi thơ của trẻ em bị đe dọa kết thúc sớm hay muộn nhất.
Trong số 175 nước tham gia xếp hạng, 2 quốc gia Singapore và Slovenia đồng giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan là những nước đứng ở vị trí tiếp theo. Niger tiếp tục đứng ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng tương tự như năm ngoái và có tới 8/10 nước đứng cuối bảng xếp hạng là các nước ở khu vực Tây và Trung Phi.
So với các nước trong khu vực, Việt Nam xếp sau Thái Lan (hạng 85); đứng trên Cambodia (xếp hạng thứ 119), Philippines (xếp hạng 104) và Indonesia ở vị trí 105 trong việc đảm bảo cho trẻ em có được một tuổi thơ an toàn và hạnh phúc.
Cũng theo bản báo cáo, đánh giá các quốc gia dựa trên một loạt các chỉ số có liên quan đến tuổi thơ của trẻ em như: tình trạng tảo hôn, mang thai ở tuổi vị thành niên và tỉ lệ tử vong ở trẻ em, sức khỏe, suy dinh dưỡng, không được tiếp cận dịch vụ giáo dục, bị buộc phải lao động sớm, bạo lực…
Trong đó, chỉ số liên quan đến suy dinh dưỡng là chỉ số mà Việt Nam bị đánh giá là đạt được tiến bộ ít nhất, khi có tới hơn 24% trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể thấp còi - cao hơn gấp gần 3 lần so với mức trung bình của cả khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Cứ 4 trẻ em Việt Nam thì có 1 em bị suy dinh dưỡng thấp còi. Trẻ em nghèo ở Việt Nam có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi cao gấp 7 lần so với trẻ em giàu và có nguy cơ phải lao động sớm cao gấp 8 lần.
Bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam, bày tỏ: “Chúng tôi khá thất vọng khi chứng kiến Việt Nam bị tụt xuống vị trí thấp hơn trên bảng xếp hạng. Nhưng chúng tôi cũng thấy rõ trong khoảng 25 năm trở lại đây, tỉ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm rất đáng kể, và Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á.”
Theo bà Dragana Strinic, một trong những mối quan ngại chính được nêu bật lên trong bản báo cáo là mức độ bất bình đẳng rất cao giữa người giàu nhất và nghèo nhất tại Việt Nam hiện nay. Trong đó, có rất nhiều người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Họ gặp nhiều bất lợi và phải sinh sống ở khu vực nông thôn nơi mà điều kiện tiếp cận đến các dịch vụ như giáo dục và y tế còn nghèo nàn.
“Tổ chức Cứu trợ Trẻ em kêu gọi sự phối hợp liên ngành và sự tham gia của các khu vực công, tư, cơ quan chính phủ, cộng đồng phát triển, và các nhà tài trợ để đóng góp cho những nỗ lực nhằm cải thiện điều kiện sống cho những trẻ em bị thiệt thòi của Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể cho trẻ em ở Việt Nam để góp phần thay đổi cuộc sống không chỉ của các em mà của cả chính chúng ta,” bà Dragana khẳng định.
Đây là năm thứ hai Tổ chức Cứu trợ Trẻ em công bố báo báo nghiên cứu về tuổi thơ của trẻ em trên toàn thế giới.
Nhân Ngày quốc tế thiếu nhi (1.6), Tổ chức Cứu trợ Trẻ em kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới nỗ lực đảm bảo rằng sẽ không có trẻ em nào bị tử vong vì những nguyên nhân có thể phòng ngừa hoặc cứu chữa được, hoặc trở thành nạn nhân của nạn bạo lực; bị mất tương lai do suy dinh dưỡng, kết hôn sớm hoặc bị bắt buộc kết hôn, mang thai sớm hoặc bị bắt buộc phải lao động sớm, và trẻ em phải được tiếp cận dịch vụ giáo dục có chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.