Việt Nam tiếp tục đàm phán với nhiều bên để có thêm vắc xin

Lê Hiệp
Lê Hiệp
05/08/2021 17:37 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Việt Nam vẫn đang tiếp tục đàm phán với các nước đối tác, nhà sản xuất, cung ứng vắc xin Covid-19 trên thế giới , trong đó có Trung Quốc .

Việt Nam đã nhận 18 triệu liều vắc xin

Chiều 5.8, tại họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới việc số lượng vắc xin của nước láng giềng Trung Quốc tặng cho Việt Nam so với Mỹ rất ít và Việt Nam có đang thảo luận về việc Trung Quốc sẽ tiếp tục tặng vắc xin cho Việt Nam hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam trân trọng mọi sự giúp đỡ dù nhỏ nhất và vẫn đang tiếp tục các đàm phán để đa dạng hóa nguồn vắc xin.
Theo bà Hằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp với nhiều biến chủng nguy hiểm trên thế giới, khu vực, việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nguồn lực, vắc xin và quy trình sản xuất vắc xin, thuốc điều trị cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, là hết sức cần thiết, góp phần quan trọng vào việc phòng chống dịch bệnh trên toàn cầu.
"Mọi sự giúp đỡ của các nước đều rất đáng quý và đáng trân trọng. Việt Nam cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các nước, đối tác trong ứng phó đại dịch Covid-19", bà Hằng nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, để đa dạng hóa nguồn vắc xin, hướng tới mục tiêu đủ lượng vắc xin cần thiết cho tiêm chủng để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với các nước, đối tác, nhà sản xuất và cung ứng vắc xin trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.
Bà Hằng cũng thông tin, tới nay, Việt Nam nhận được khoảng 18 triệu liều vắc xin Covid-19 từ nhiều nước đối tác và tổ chức quốc tế.

Người già chống gậy, ngồi xe lăn đi tiêm vắc xin Covid-19 ở TP.HCM

Không đi với nước này để chống lại nước khác

Cũng tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và đề nghị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết quan điểm về việc giới quan sát cho rằng, việc các quan chức cấp cao của Mỹ liên tục đến thăm Việt Nam nhằm mục đích đằng sau là muốn liên kết với Việt Nam để cùng bao vây và chống lại Trung Quốc.
Trả lời câu hỏi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa đẩy mạnh đưa quan hệ với các đối tác, đặc biệt là các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững; không đi với nước này để chống nước khác.
Theo bà Hằng, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố, tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ, là 2 đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích của người dân, vì hòa bình phát triển của khu vực và thế giới.
Về chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống Mỹ, bà Hằng cho biết, các cơ quan chức năng của 2 nước đang phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm của bà Haris và sẽ thông báo về chương trình cụ thể vào thời gian thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.