Việt Nam tiếp tục đàm phán các nguồn cung cấp vắc xin Covid-19

29/05/2021 06:23 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến trao đổi về khả năng và những điều kiện cung ứng vắc xin phòng Covid-19 của Moderna (Mỹ) cho Việt Nam

Chiều 28.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với Công ty Zuellig Pharma - đơn vị đại diện cung ứng vắc xin Covid-19 của Moderna (Mỹ) cho Việt Nam.
Hai bên đã trao đổi về khả năng và những điều kiện cung ứng vắc xin phòng Covid-19 của Moderna cho Việt Nam (VN). Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Zuellig Pharma cung ứng vắc xin cho VN trong thời gian sớm nhất với giá cả hợp lý nhất để ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch. Đại diện Zuellig Pharma cam kết sẽ sớm thảo luận với Moderna về các đề xuất của VN.

Sáng 29.5: Thêm 87 ca Covid-19, 1 ca liên quan Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với đại diện các đại sứ quán Nhật Bản, Hàn Quốc tại VN và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tại VN, gồm: Phòng Thương mại Ấn Độ tại VN (INCHAM), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại VN (EURO CHAM), Hiệp hội Doanh nghiệp Anh, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản và các công ty: Samsung VN, SK, LG... thảo luận về vấn đề cung ứng vắc xin Covid-19 cho VN, cũng như việc tiêm chủng vắc xin cho công nhân, người lao động tại các nhà máy, KCN. Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các nước gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vắc xin; khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu trực tiếp vắc xin để tiêm chủng cho người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài tại VN; cơ chế chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiếp cận vắc xin...
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin COVAX Facility đã cam kết hỗ trợ VN 38,9 triệu liều vắc xin Covid-19 và VN cũng đề xuất COVAX Facility hỗ trợ VN thêm 10 triệu liều vắc xin theo cơ chế chia sẻ chi phí. Đại diện các hiệp hội, phòng thương mại, các công ty cũng đồng ý chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin cho người lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Xuyên đêm lấy 50.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 cắt chuỗi lây Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

* Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận chương trình COVAX

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 28.5, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để trao đổi về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh VN sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các biện pháp hướng đến thúc đẩy quan hệ thương mại ổn định, hài hòa với Mỹ, mong muốn Mỹ sớm kết thúc vụ việc điều tra theo mục 301.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao các cam kết đầu tư của chính phủ Mỹ dành cho Trường ĐH Fulbright VN (FUV) nhằm mục tiêu đưa FUV trở thành trung tâm hàng đầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, không chỉ cho VN, mà còn cho cả khu vực.
Ngoại trưởng Blinken khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục thúc đẩy quan hệ VN - Mỹ lên tầm cao mới. Ông Blinken cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước và VN tiếp cận vắc xin thông qua chương trình COVAX và các nước đối tác, trong đó có 80 triệu liều vắc xin Mỹ sẽ cung cấp cho thế giới trong thời gian tới.
Tại điện đàm, hai bên nhất trí đánh giá quan hệ VN - Mỹ đang phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và cùng có lợi. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác để góp phần mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước với trọng tâm là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực hàng hải, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, phòng chống đại dịch Covid-19, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Việt Nam đạt cam kết nhận 31 triệu liều vắc xin Covid-19 Pfizer-BioNTech trong năm nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.