Việt Nam theo dõi tác động việc bị Mỹ đưa ra khỏi danh sách nước đang phát triển

Vũ Hân
Vũ Hân
20/02/2020 20:10 GMT+7

Trả lời về việc Việt Nam vừa bị cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ đưa ra khỏi danh sách các nước đang phát triển , Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, Việt Nam đang theo dõi sát tác động của việc này.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20.2, khi phóng viên đề nghị bình luận về việc Mỹ mới đây đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước được hưởng Quy chế quốc gia đang phát triển, cùng với Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia,… ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết: "Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Mỹ thời gian qua tiếp tục phát triển rất tốt đẹp. Kim ngạch thương mại 2 chiều đạt gần 76 tỉ USD trong năm 2019, tăng 25% so với năm 2018. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam”.
Cũng theo ông Việt, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. Hiện Việt Nam vẫn đang hưởng Quy chế quốc gia đang phát triển trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi đánh giá tác động của việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước được hưởng Quy chế quốc gia đang phát triển trong luật Chống trợ cấp của Mỹ; đồng thời duy trì đối thoại, phối hợp với phía Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tiếp tục phát triển theo hướng hài hòa, bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai nước.
Trước đó, ngày 10.2, cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã cập nhật danh sách các nước kém phát triển và các nước đang phát triển trong luật Chống trợ cấp của nước này. Danh sách cập nhật đã xóa bỏ các ưu đãi của nước đang phát triển đối với loạt các quốc gia, lãnh thổ, như Albania, Argentina, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Colombia, Costa Rica, Gruzia, Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Ukraine, Việt Nam...
Các quốc gia nằm ngoài danh sách được ưu đãi sẽ dễ lọt vào tầm ngắm của Mỹ về điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hàng hóa. Sau khi Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt thương mại, những quốc gia xuất siêu lớn vào Mỹ đều xem xét cẩn trọng để tránh lọt vào tầm ngắm. Việt Nam là một trong số này.
Việt Nam hiện xuất siêu khá lớn vào Mỹ và đã nhiều lần bị chính quyền Tổng thống Trump than phiền. Theo USTR, năm 2018, thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam là 38,3 tỉ USD.
Sang đến 2019, nhập siêu của Mỹ với Việt Nam còn tăng lên cao hơn, đạt mức 55,8 tỉ USD, theo USTradeNumbers, trong đó, Việt Nam nhập khẩu 10,88 tỉ USD và Mỹ nhập khẩu từ Việt Nam 66,68 tỉ USD.
Mặt hàng Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam là điện thoại và linh kiện liên quan, với 13,81 tỉ USD.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.