Việt Nam tăng 12 bậc về chỉ số đổi mới sáng tạo

15/06/2017 16:53 GMT+7

Việt Nam được xếp hạng thứ 47/127 trong bảng xếp hạng toàn cầu về chỉ số đổi mới sáng tạo (vượt 12 bậc so với 2016). Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay.

Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Trường đại học Cornell và Viện nghiên cứu INSTEAD ngày hôm nay 15.6 đã công bố bảng xếp hạng toàn cầu về chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) 2017. So với năm 2016 Việt Nam đã vượt 12 bậc vươn lên xếp thứ 47/127 quốc gia/nền kinh tế.
Theo Bộ Khoa học - Công nghệ, nếu tính theo chuẩn GDP thì Việt Nam đạt kết quả cao hơn kỳ vọng. Trong nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đã vươn lên xếp hạng thứ nhất (từ vị trí số 3 năm 2016). Trong khu vực bao gồm Đông Nam Á, Đông Á, và Châu Đại dương, Việt Nam xếp thứ 9. Trong ASEAN, Việt Nam vươn lên và đứng trên Thái Lan. Việt Nam được đánh giá có thế mạnh trong 7 trụ cột: đầu ra tri thức và công nghệ; chỉ số phức tạp/đa dạng của thị trường; chỉ số phức tạp/đa dạng kinh doanh; chỉ số đầu ra sáng tạo và chỉ số tăng trưởng đầu tư cho giáo dục…

tin liên quan

Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Tỉnh đoàn Quảng Nam và tổ công tác Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo tỉnh công bố kế hoạch tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2017.
Trong bản báo cáo GII-2017 của WIPO đánh giá: “Một số nền kinh tế ASEAN -cụ thể là Indonesia, Philippines, Thái lan và Việt Nam - hiện được coi là “những con hổ châu Á mới” đang lên. Các nền kinh tế này tham gia ngày càng nhiều vào một số chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, bao gồm cả những chuỗi trong các ngành tương đối là công nghệ cao. Những nước này còn rất tích cực trong việc cải thiện kết quả đổi mới sáng tạo, như là làm nổi bật việc sử dụng các bài học tốt từ phát hiện GII gắn với những kết quả đổi mới sáng tạo quan trọng".
Theo Bộ Khoa học - Công nghệ, tiến bộ đạt được ở hầu như tất cả các trụ cột của GII năm 2017 có thể nhìn nhận là kết quả chung của cả một quá trình phát triển của Việt Nam trong những năm qua. Từ năm 2014 và liên tiếp trong các năm 2015, 2016, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, với những mục tiêu cụ thể gắn với các chỉ số đo đếm được theo các phương pháp chuẩn mực được thế giới công nhận. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành, địa phương đã rất nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2020, các chỉ số đổi mới sáng tạo (theo đánh giá của WIPO) đạt trung bình ASEAN 5” (tức là đứng sau Singapore, Malaysia và đứng trên Thái Lan và một nước Đông Nam Á khác).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.